Tài chính

Bộ Tài chính "nói gì" trước kiến nghị thay đổi quy định cấm xuất cảnh vì nợ thuế?

Hương Thủy 01/06/2024 - 17:24

Trước kiến nghị thay đổi quy định cấm xuất cảnh vì nợ thuế, ngày 1-6, Bộ Tài chính đã thông tin rõ về vấn đề này.

Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế quận Ba Đình. Ảnh: Quang Thái

Theo Bộ Tài chính, Luật Quản lý thuế đã quy định, trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thì cơ quan quản lý thông báo cho người nộp thuế biết.

Luật Quản lý thuế cũng quy định việc cho phép người nộp thuế nộp dần tiền thuế nợ trong trường hợp có bảo lãnh của ngân hàng.

Theo quy định, các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là cá nhân, người đại diện doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Cơ quan thuế cho biết, hiện nay, số lượng người nộp thuế nợ thuế dưới 1 triệu đồng rất lớn, đa số kéo dài. Với các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của người thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh, trước khi gửi thông báo đến cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh và người nộp thuế. Người nộp thuế có thể chủ động tra cứu nợ thuế của mình trên hệ thống của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh.

“Để nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế, biện pháp tạm hoãn xuất cảnh là biện pháp cứng rắn, cũng như cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế, đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ vào ngân sách nhà nước”, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính "nói gì" trước kiến nghị thay đổi quy định cấm xuất cảnh vì nợ thuế?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.