Thế giới

Nghi phạm ám sát cố Thủ tướng Nhật Bản S.Abe đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự

Phương Oanh (TTXVN) 19/06/2024 - 21:31

Ngày 19-6, hãng tin Kyodo dẫn một số nguồn thạo tin cho biết kết quả giám định tâm thần đối với Tetsuya Yamagami, nghi phạm bị cáo buộc sát hại cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, xác nhận đối tượng này có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

Chú thích ảnh
Nghi phạm Tetsuya Yamagami được chuyển từ đồn cảnh sát ở thành phố Nara tới một trại giam ở thành phố Osaka (Nhật Bản) để làm kiểm tra về sức khỏe tâm thần, ngày 25-7-2022. Ảnh: colorsofindia.media/TTXVN

Phía bào chữa cho Tetsuya Yamagami không phản bác kết quả giám định, vốn do bên công tố đề nghị thực hiện, và trên thực tế đã hoãn yêu cầu tiến hành đánh giá bổ sung.

Yamagami, 43 tuổi, bị bắt giữ trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe vào tháng 7-2022 tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản. Phiên tòa xét xử Yamagami dự kiến sẽ tập trung vào quá trình trưởng thành của nghi phạm, cũng như tính sát thương của khẩu súng tự chế được đối tượng này sử dụng trong vụ ám sát. Ngày diễn ra phiên tòa đầu tiên vẫn chưa được xác định.

Vào ngày 8-7-2022, Yamagami đã sử dụng một khẩu súng tự chế tấn công cựu Thủ tướng Abe khi ông đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở tỉnh Nara. Ông Abe đã tử vong vào chiều cùng ngày.

Theo các nguồn tin điều tra, Yamagami đã khai với các nhà điều tra rằng mình có ác cảm với Giáo hội Thống nhất, một nhóm tôn giáo nổi tiếng với những đám cưới tập thể và những lời kêu gọi quyên góp, đồng thời nhắm vào ông Abe vì tin rằng cựu Thủ tướng có liên hệ với tổ chức này.

Theo lời khai, gia đình Yamagami đã rơi vào cảnh khốn khó về tài chính do những khoản quyên góp lớn của mẹ hắn cho Giáo hội Thống nhất.

Yamagami từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từ năm 2002-2005. Đối tượng này sống trong một căn hộ ở thành phố Nara, nhưng nghỉ việc từ tháng 5-2022 vì lý do sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm ám sát cố Thủ tướng Nhật Bản S.Abe đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.