Thế giới

An táng cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại quê nhà

Theo Báo Tin tức 23/07/2023 - 20:45

Hơn một năm sau ngày cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời, ngày 23-7, di cốt của ông đã được an táng tại quê nhà ở thành phố Nagato, tỉnh Yamaguchi.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, lễ truy điệu được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Văn hóa Yuya, tỉnh Yamaguchi, với sự tham dự của khoảng 120 người là người thân và những người ủng hộ ông Abe. Sau đó, di cốt của ông được an táng tại khu mộ của gia tộc Abe trong một nghĩa trang thuộc thành phố Nagato, tỉnh Yamaguchi.

Phát biểu tại lễ an táng, bà Akie Abe, phu nhân của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe, bày tỏ lòng biết ơn những người ủng hộ và yêu mến chồng mình, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ đối với Hạ nghị sỹ Shinji Yoshida, người kế nhiệm ông Abe. Khoảng 300 người dân địa phương đã đến đặt hoa để bày tỏ lòng thành kính đối với cố Thủ tướng Abe.

Trước đó, ngày 8-7, đánh dấu tròn một năm ngày cố Thủ tướng Abe bị ám sát, hoạt động tưởng niệm ông đã diễn ra tại nhiều nơi trên "đất nước Mặt trời mọc".

Cố Thủ tướng Abe sinh ngày 21-9-1954 tại thủ đô Tokyo trong một gia đình có truyền thống chính trị. Sau khi bước chân vào chính trường Nhật Bản năm 1993, ông đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ và đảng Dân chủ Tự do (LDP). Ông đã hai lần được bầu là Chủ tịch LDP và Thủ tướng Nhật Bản, cũng là vị thủ tướng có thời gian tại nhiệm liên tục dài nhất Nhật Bản.

Sau khi rời nhiệm sở, ông Abe vẫn tích cực tham gia các hoạt động chính trị và trở thành nhà lãnh đạo của Seiwa Seisaku Kenkyukai - phái lớn nhất trong LDP. Tuy nhiên, ngày 8-7-2022, ông Abe đã qua đời sau khi bị một đối tượng bắn từ phía sau khi đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của LDP ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
An táng cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại quê nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.