Giáo dục

Nghị lực của cô giáo hết lòng vì học sinh

Hiền Chi 21/11/2023 08:28

Tại lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai năm 2023, câu chuyện về cô giáo Vũ Thị Thu Huyền (Trường Tiểu học Thúy Lĩnh) đã chạm đến cảm xúc của nhiều người.

Dù mang trong mình trọng bệnh, song cô giáo Huyền luôn có tinh thần lạc quan, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, yêu thương học trò và lan tỏa cách sống nhân ái bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

co-giao.jpg
Cô giáo Vũ Thị Thu Huyền, Trường Tiểu học Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai) trong một giờ lên lớp.

Lan tỏa trái tim nhân ái

Nhìn dáng người dong dỏng, khuôn mặt xinh xắn, nụ cười tỏa nắng của cô giáo Vũ Thị Thu Huyền, người mới gặp không ai hình dung được 7 năm qua cô đã kiên cường chống chọi với bệnh ung thư. Năm 2016, sau khi sinh con thứ hai được hơn một năm, cô giáo Huyền bất ngờ biết tin mình bị bệnh nan y. Lúc bấy giờ, cô không tránh khỏi suy sụp về tinh thần. Tuy nhiên, khi nhìn thấy bố, mẹ, chồng, hai con thơ, người thân, đồng nghiệp và bạn bè yêu thương và lo lắng cho mình, cô đã sốc lại tinh thần, “động viên ngược” để mọi người yên tâm. Bản thân cô cũng tuân thủ quá trình điều trị của bệnh viện, giữ gìn sức khỏe để tiếp tục chăm sóc gia đình và công tác.

Điều đáng quý ở cô là tinh thần vượt lên khó khăn của bản thân, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để làm từ thiện. Khi nhà trường phát động hoạt động từ thiện, cô luôn là người nêu gương thực hiện và vận động phụ huynh, học sinh ủng hộ. Lan tỏa được tinh thần đó, năm nào lớp cô chủ nhiệm cũng thực hiện tốt các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Hằng năm, cô giáo Huyền nhận đỡ đầu từ 1 đến 2 học sinh. Năm học 2023-2024, lớp 1A5 do cô làm chủ nhiệm có 2 trường hợp đặc biệt: 1 học sinh bị ung thư não đã phẫu thuật; 1 học sinh cả bố và mẹ đều bị khuyết tật bẩm sinh, kinh tế khó khăn. Cô đã nhận đỡ đầu 2 trường hợp này. Ngoài việc mua đồ dùng học tập, quần áo đồng phục, cô dành nhiều thời gian kèm cặp, bảo ban để các con theo kịp chương trình học. Đồng thời, cô dạy học sinh trong lớp biết quan tâm, yêu thương bạn của mình. Nhờ đó, các con bớt dần sự nhút nhát, ngày càng yêu cô, quý bạn và muốn đến trường.

Với trường hợp gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, cô giáo Huyền thường chủ động tiếp cận, sẻ chia. Nắm bắt rõ hoàn cảnh cha mẹ bị khuyết tật không thể nghe và nói, không tham gia họp phụ huynh lớp, nên sau mỗi buổi họp, cô lại đến tận nhà truyền đạt nội dung buổi họp với sự trợ giúp thông ngôn của người nhà học sinh. Cô cũng báo cáo Ban Giám hiệu nhà trường, hướng dẫn phụ huynh làm các giấy tờ xin hưởng trợ cấp theo quy định và kết nối với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tặng quà, động viên gia đình vượt qua khó khăn cho con tiếp tục đi học.

Ngoài những đợt điều trị, cô Huyền luôn làm tròn vai của một cô giáo chủ nhiệm, được Ban Giám hiệu tin tưởng, đồng nghiệp quý mến, phụ huynh yên tâm gửi gắm con mình. Nhiều gia đình có con lớn đã từng học, lại tiếp tục muốn con nhỏ cũng vào lớp cô chủ nhiệm.

Tiên phong trong nhiều phong trào

Tính đến nay, cô giáo Vũ Thị Thu Huyền đã có 13 năm đứng lớp, trong đó có 3 năm đầu dạy ở Trường Tiểu học Trần Phú. Cô là lứa giáo viên đầu tiên về Trường Tiểu học Thúy Lĩnh khi trường thành lập, năm 2013 (tiền thân là cơ sở 2 của Trường Tiểu học Lĩnh Nam).

Cô giáo Huyền vẫn nhớ kỷ niệm gắn bó với Trường Tiểu học Thúy Lĩnh từ ngày đầu thành lập với bao khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, đến nay, ngôi trường đã trở nên khang trang, hiện đại, là một trong 8 công trình tiêu biểu chào mừng kỷ năm 20 năm Ngày thành lập quận Hoàng Mai. Như bao cán bộ, giáo viên, nhân viên khác, cô giáo Huyền rất tự hào và luôn tự nhủ phải nỗ lực cống hiến, không ngừng thi đua “dạy tốt, học tốt”.

Luôn coi học trò lớp 1 của mình như “tờ giấy trắng”, cô giáo Huyền không chỉ dạy những bài học trong sách vở mà còn chú ý uốn nắn các con nền nếp, tính tự lập và sự ngoan ngoãn, lễ phép. Chính vì vậy, học trò nhanh chóng vượt qua bỡ ngỡ của năm học đầu đời, có sự tiến bộ, tự tin bước vào lớp 2.

Nhiều năm qua, cô giáo Huyền luôn tích cực tham gia và giành nhiều giải thưởng tại các hội thi giáo viên giỏi, hội thi viết chữ đẹp, hội thi nét đẹp thầy trò… của trường. Cô đã được Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm học 2021-2022; Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai giai đoạn 2017-2022. Gia đình cô giáo Vũ Thị Thu Huyền cũng được Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai trao Giấy chứng nhận đạt danh hiệu “Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu” năm 2023.

Cô giáo Vũ Thị Thu Huyền chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm mình làm việc có tâm với các con, mang đến những bài học thú vị, những kỹ năng tốt để các con tiến bộ mỗi ngày. Có thể thời gian của tôi không được dài như mọi người nên tôi luôn cố gắng để mỗi ngày trôi qua không vô ích”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thúy Lĩnh Đàm Thị Kim Dung đánh giá: “Dù sức khỏe không tốt nhưng cô giáo Huyền luôn nỗ lực vươn lên, đặc biệt là luôn giữ được sự lạc quan, hòa mình với học sinh. Trong công tác chuyên môn, cô giáo Huyền rất cần mẫn, tận tâm, nhiều năm liền dạy học sinh lớp 1, được phụ huynh tin tưởng gửi gắm các con. Cô là tấm gương tiêu biểu để lan tỏa tới đội ngũ giáo viên nhà trường về nghị lực phấn đấu vươn lên, về sự đam mê nghề nghiệp, đem đến cho học sinh những kiến thức mới và xây dựng hình ảnh nhà giáo Hoàng Mai luôn tâm huyết, sáng tạo, đi đầu trong phong trào nhà giáo Hoàng Mai đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực của cô giáo hết lòng vì học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.