(HNMCT) - Bất chấp khó khăn do dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ âm thầm sáng tạo, có những đóng góp nghệ thuật xứng đáng được ghi nhận. Ở họ, “cái tôi” nghệ thuật được thể hiện rõ nét, góp phần làm cho bức tranh nghệ thuật năm 2020 tươi sáng hơn.
Nhạc sĩ Dương Cầm - người “cầm trịch” nhiều dự án âm nhạc lớn
Năm 2020, dù gặp không ít khó khăn do hoạt động nghệ thuật nói chung bị chững lại song nhạc sĩ Dương Cầm vẫn khá thành công trong vai trò tổng đạo diễn và giám đốc âm nhạc nhiều chương trình nghệ thuật. Một trong những chương trình gây tiếng vang trong năm là Tôi đọc báo sáng nay -chương trình do Dương Cầm cùng Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long dàn dựng và thực hiện.
Tôi đọc báo sáng nay là sản phẩm nghệ thuật thứ hai mà Dương Cầm và Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thực hiện bằng hình thức nhạc kịch, góp phần làm nên thương hiệu của nhà hát. Năm 2019, cũng với vai trò tổng đạo diễn và đạo diễn âm nhạc, nhạc sĩ Dương Cầm đã cùng Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long xây dựng sản phẩm âm nhạc mang hơi hướng nhạc kịch đầu tiên Hà Nội… ngày… tháng… năm, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong khán giả và giới nghệ thuật.
“Để tiếp cận khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ nhiều hơn, nghệ sĩ buộc phải đổi mới, sáng tạo. Chúng tôi muốn đưa âm nhạc của người trẻ với suy nghĩ và gu thưởng thức mới vào trong các dự án âm nhạc của Nhà hát. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt những chương trình nhạc kịch mang phong cách riêng của mình”, nhạc sĩ Dương Cầm cho biết.
Cuối năm 2020, khi đời sống âm nhạc “ấm” lên sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam, Dương Cầm với vai trò nhà tổ chức đã cùng ê kíp của mình thực hiện thành công sự kiện lớn: Bandland Fest 2020 - Ngày hội các ban nhạc. Đây là sân chơi chuyên nghiệp đầu tiên và duy nhất dành cho các ban nhạc trên toàn quốc được thực hiện trong năm 2020. Nói về dự định cho năm 2021, Dương Cầm cho biết, anh đã lên kế hoạch cho một năm bận rộn, đó sẽ là tour diễn Bandland Fest 2021, album kỷ niệm 15 hoạt động nghệ thuật của anh và những sáng tạo mới cùng Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long.
Nghệ sĩ Tống Toàn Thắng: Thử nghiệm thú vị với xiếc Việt
Năm 2020, Liên đoàn Xiếc Việt Nam mất gần nửa năm “nằm im” do dịch Covid-19 hoành hành. Mãi tới cuối tháng 5, khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình kích cầu du lịch, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Tống Toàn Thắng cùng ban lãnh đạo Liên đoàn nhanh chóng vực dậy tinh thần làm việc của các nghệ sĩ, đưa sản phẩm Xiếc ba miền về thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) biểu diễn để hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch. “Các nghệ sĩ được thỏa sức vùng vẫy sau thời gian dài “cuồng chân, cuồng tay”. Sản phẩm đã góp phần tạo “cú hích” trong việc thu hút công chúng hưởng ứng các hoạt động kích cầu du lịch”, NSND Tống Toàn Thắng cho biết.
Sau Xiếc ba miền, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục dàn dựng các tác phẩm phục vụ thiếu nhi vào dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, như Cướp biển. Với xiếc Việt, hoạt động gây tiếng vang lớn nhất trong năm 2020 là Liên đoàn Xiếc Việt Nam “bắt tay” với Nhà hát Cải lương Việt Nam thực hiện tác phẩm Cây gậy thần dựa trên truyện cổ tích về Chử Đồng Tử và Tiên Dung. Sự kết hợp của hai loại hình sân khấu tưởng “không liên quan” này đã mang đến hiệu ứng bất ngờ, giàu cảm xúc.
Theo NSND Tống Toàn Thắng, tác phẩm Cây gậy thần thể hiện sự sáng tạo táo bạo và cũng là “phép thử” giúp khẳng định xiếc Việt Nam có thể vượt qua giới hạn, tạo ra sự mới mẻ, những sản phẩm mới cùng lúc đạt được cả giá trị giải trí và nghệ thuật. NSND Tống Toàn Thắng cho biết: “Năm 2021, nghệ thuật biểu diễn nói chung có thể còn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng chúng tôi đã xây dựng kế hoạch biểu diễn phù hợp nhằm tiếp tục thực hiện những sản phẩm xiếc thú vị bảo đảm mang đến sự mới lạ cho công chúng”.
Nghệ sĩ Trần Ly Ly: Làn gió mới của nhạc kịch Việt Nam
Cuối tháng 11-2020, vở nhạc kịch Những người khốn khổ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam được trình diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội, gây tiếng vang lớn. Tác phẩm này do Giám đốc Nhà hát, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Trần Ly Ly làm tổng đạo diễn, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của đại văn hào Pháp Victor Hugo. Đáng nói là trước đêm diễn nhiều ngày, vé đã được bán hết - điều thực sự phấn khởi đối với một loại hình nghệ thuật còn xa lạ với nhiều người. Trần Ly Ly nói rằng chị không ngạc nhiên về điều đó, bởi với sự đầu tư, dàn dựng kỳ công của nhà hát và sự nỗ lực của các diễn viên trong suốt một năm đầy khó khăn, vở diễn hoàn toàn xứng đáng nhận được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả. “Đó là một tác phẩm kinh điển mang tính quốc tế, bởi vậy cần phải được thực hiện xứng đáng với giá trị, tầm vóc của vở diễn. Chúng tôi đã nỗ lực hơn 100% sức lực, đó là cách chúng tôi thể hiện sự trân trọng đối với tác phẩm và khán giả của mình”, đạo diễn Trần Ly Ly nói.
Vở Những người khốn khổ là sự tiếp nối thành công các vở diễn Hồ Thiên nga, Kẹp hạt dẻ, Người tạc tượng, Lá đỏ mà NSƯT Trần Ly Ly và các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã thực hiện thành công trong những năm trước. “Dịch Covid-19 khiến hoạt động của nhà hát trong cả năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn. Có những giai đoạn nhà hát phải đóng cửa, nghệ sĩ tạm dừng hoạt động, nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi cam chịu ngồi yên. Đã làm nghệ thuật thì phải không ngừng sáng tạo. Chúng tôi đã tận dụng khoảng thời gian tạm lắng đó để hoàn thiện tác phẩm theo cách của mình. Thời gian tới, nhà hát tiếp tục dàn dựng những tác phẩm kinh điển, có thể là Bóng ma trong nhà hát, Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà...”, nghệ sĩ Trần Ly Ly chia sẻ.
Ngoài vai trò quản lý, NSƯT Trần Ly Ly còn là một trong những biên đạo múa hàng đầu của Việt Nam, tham gia đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật xuất sắc được Việt Nam và quốc tế ghi nhận như múa đương đại Sống trong hộp, Zen 7X, Ionah, Làng chài... Bên cạnh đó, Trần Ly Ly còn tham gia nhiều chương trình truyền hình thực tế trong vai trò giám khảo, cố vấn chuyên môn về nghệ thuật múa cho các thí sinh với những lời góp ý, nhận xét tinh tế, thuyết phục.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.