Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ thuật thị giác Việt Nam trong lịch sử, tôn giáo và văn hóa

Hạ Yến| 21/04/2023 15:16

(HNMO) - "Arts of Vietnam 1009-1945" (Nghệ thuật Việt Nam từ 1009 đến 1945) là cuốn sách đầu tiên giới thiệu về lịch sử mỹ thuật của dân tộc Kinh ở Việt Nam bằng tiếng Anh. Mới đây NXB Thế giới đã tái bản có sửa đổi, bổ sung ấn bản này với tên gọi “Vietnam Visual Arts in History Religion and Culture” (Nghệ thuật thị giác Việt Nam trong lịch sử, tôn giáo và văn hóa).

Lấy cảm hứng từ nền văn hóa nghệ thuật tạo hình dồi dào trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, ấn bản “Vietnam Visual Arts in History Religion and Culture” được ví như một cuộc khảo cứu toàn diện lịch sử nước Việt, là ấn bản sửa đổi và bổ sung của cuốn “Arts of Việt Nam 1009-1945” xuất bản năm 2013.

Trong ấn bản mới này, người đọc sẽ được giải đáp về vị trí của thuyết đồng bộ và thuyết phiếm thần trong văn hóa tạo hình Việt Nam. Cuốn sách đề cập sự phát triển qua nhiều thế kỷ của các lĩnh vực như kiến trúc, tượng (đá, đất sét và sơn mài lõi gỗ), kim loại (đồng, vàng, bạc), chạm khắc ngọc bích và ngà voi, sơn mài, đồ nội thất, khảm trai, in khắc gỗ, hội họa và gốm sứ.

Với chủ đề xoay quanh văn hóa tạo hình của Việt Nam trong thời kỳ thuộc địa thế kỷ XIX-XX, cuốn sách đề cập từ những phát hiện mới về hoạt động khảo cổ, nghiên cứu, đến các công trình, trong đó, cả tác phẩm của các nghệ sĩ vô danh cũng được chú trọng.

Tác phẩm được chia thành 11 chương, trước phần kết luận ở mỗi chương đều cung cấp bối cảnh lịch sử ngắn gọn của nghệ thuật tạo hình. Ngoài ra, còn có một chương hồi tưởng ngắn trước khi đưa người đọc tới chương cuối.

Nhằm giúp người đọc dễ hình dung, ở phiên bản sửa đổi này có hơn 300 hình ảnh màu minh họa, đồng thời các kỹ thuật được các nghệ nhân sử dụng cũng sẽ được giải thích tỉ mỉ với lối diễn đạt gần gũi, dễ hiểu.

Mỗi cổ vật giới thiệu trong sách đều được nghiên cứu dưới góc độ lịch sử, tôn giáo và văn hóa. Đưa ra những góc nhìn mới, tác giả của cuốn sách cũng đồng thời đánh giá lại niên đại và đi đến một số kết luận của mình.

Tác giả “Vietnam Visual Arts in History Religion and Culture” là nhà sử học nghệ thuật Kerry Nguyễn - Long. Bà sinh ra và lớn lên tại Tasmania (Australia). Trong những năm học đại học, bà gặp gỡ và kết hôn với người bạn học Nguyễn Kim Long, một sinh viên nhận học bổng Colombo Plan từ Việt Nam. Chính từ mối lương duyên này mà Việt Nam đã thu hút bà.

Với vai trò thành viên của Hiệp hội Gốm sứ Phương Đông của Philippines, bà có nhiều điều kiện mở rộng phạm vi nghiên cứu của mình. Cho đến nay, các bài viết của bà về văn hóa tạo hình Việt Nam đã xuất hiện trong nhiều sách, tạp chí nghệ thuật và tạp chí bảo tàng. Hiện, bà là biên tập viên cộng tác của tạp chí quốc tế Arts of Asia xuất bản tại Hong Kong (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghệ thuật thị giác Việt Nam trong lịch sử, tôn giáo và văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.