Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên qua đời ở tuổi 105

An Nhi| 31/01/2023 15:46

(HNMO) – Theo thông tin từ gia đình, nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên – “cây đại thụ” âm nhạc Việt Nam, đã qua đời ngày 31-1, tại Hà Nội, ở tuổi 105.

Nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên biểu diễn trong chương trình "Trăm mùa thu vàng".

Nghệ sĩ piano Thái Thị Liên sinh năm 1918, tại Chợ Lớn (nay thuộc thành phố Hồ Chí Minh). Bà học piano từ khi 4 tuổi tại trường dòng và thể hiện sự xuất sắc trong môn nghệ thuật này. Bà đã từng sang Pháp, Cộng hòa Séc học để nâng cao trình độ biểu diễn.

Năm 1956, bà Thái Thị Liên là một trong 7 người sáng lập Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) và là chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Piano. Bà đã tự biên soạn chương trình, giáo trình giảng dạy piano, đến nay vẫn được Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sử dụng để đào tạo các thế hệ học sinh, sinh viên.

Nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên và các con. Ảnh tư liệu gia đình

Bà cũng huấn luyện, bồi dưỡng cho nhiều giảng viên đầu tiên của trường, đồng thời trực tiếp đào tạo nhiều nghệ sĩ, giảng viên piano danh tiếng. Có thể kể đến là Giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân Trần Thu Hà (con gái bà); Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Hồng Quân; Nghệ sĩ ưu tú Trần Tuyết Minh; Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Kim Dung; nghệ sĩ piano Đan Thu Nga… 

Đặc biệt, bà là mẹ và cũng là người thày đầu tiên của Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn - người châu Á đầu tiên giành giải Nhất cuộc thi Piano quốc tế Chopin. Trong suốt sự nghiệp của mình, bà luôn là người thẳng thắn, yêu cầu khắt khe với học sinh và vô cùng tâm huyết với việc giảng dạy.

Nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên và Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn. Ảnh tư liệu gia đình

Bên cạnh sự nghiệp đào tạo, nghệ sĩ Thái Thị Liên còn hoạt động biểu diễn không ngừng nghỉ. Bà là người đầu tiên biểu diễn chương trình hòa nhạc từ cuối những năm 1950 ở Hà Nội, tham gia các chương trình hòa tấu với các chuyên gia từ Liên Xô... 

Khi đã ở tuổi 100, bà vẫn thường xuyên đi nghe nhạc, tập đàn, dạy học, biểu diễn trong các sự kiện lớn. Năm 2017, bà có chương trình biểu diễn ấn tượng “Trăm mùa thu vàng” cùng Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn và các thế hệ học trò của mình. 

Là “cây đại thụ” của ngành piano nước nhà, cuộc đời của nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên là một tấm gương sáng trong hoạt động đào tạo và biểu diễn piano nói chung và âm nhạc nước nhà nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên qua đời ở tuổi 105

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.