Hà Nội kết nối

Ngày hội “Sắc quê Quảng Ngãi” tại Hà Nội

Hoàng Lân 07/03/2024 - 20:12

Ngày hội “Sắc quê Quảng Ngãi” lần thứ nhất sẽ diễn ra ngày 17-3, tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội).

Sự kiện do UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại Hà Nội tổ chức.

1(3).jpg
Mô hình không gian "Ngày hội sắc quê Quảng Ngãi" tại Hà Nội (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Sau gần 70 năm thành lập và làm cầu nối vững chắc cho những người con Quảng Ngãi trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh phía Bắc, đây là lần đầu tiên Hội đồng hương tỉnh Quảng Ngãi tại Hà Nội tổ chức ngày hội với quy mô được mở rộng không chỉ dành cho thành viên hội, mà còn hướng tới thu hút du khách và người dân địa phương. Sự kiện “Sắc quê Quảng Ngãi” sẽ mang đến không gian giao lưu, góp phần tôn vinh, quảng bá những nét đẹp truyền thống, văn hóa, những địa danh nổi tiếng ở “Quê mía, xứ đường”.

Nằm ở vùng Duyên hải miền Trung Việt Nam, Quảng Ngãi không chỉ là vùng đất nhiều thời kỳ chiến tranh khốc liệt, mà còn là cửa ngõ thông thương, hay còn được biết đến là “cái nôi” văn hóa Sa Huỳnh - Chăm - Đại Việt. Huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi từng là nơi cư trú của cư dân Sa Huỳnh khoảng 3.000 năm về trước. Nhiều tộc người khác nhau từng sinh sống trên mảnh đất này đã để lại cho Quảng Ngãi một kho tàng di sản phong phú từ vật thể đến phi vật thể như các lễ hội, phong tục truyền thống, cùng với rất nhiều tên tuổi danh nhân qua các thời kỳ.

Sự kiện “Sắc quê Quảng Ngãi” lần thứ nhất tập trung khai thác chủ đề văn hóa các dân tộc tại vùng đất “núi Ấn, sông Trà”. Tại sự kiện, không gian văn hóa và nghệ thuật mang đậm bản sắc người Quảng Ngãi sẽ được tái hiện gần gũi, thân thuộc với mô hình một phiên chợ quê. Du khách sẽ được lắng nghe những làn điệu dân ca quen thuộc như hào khí Ba Tơ, hát hố, bài chòi… do các nghệ sĩ Quảng Ngãi trình bày. Tham gia trải nghiệm tại sự kiện, du khách có thể đến gian hàng quảng bá du lịch để chọn thuê miễn phí các trang phục dân tộc của Người Hrê, Co và Ca Dong Quảng Ngãi để chụp hình lưu niệm.

Phiên chợ “Sắc quê Quảng Ngãi” còn giới thiệu không gian ẩm thực vùng duyên hải miền Trung do những đầu bếp Quảng Ngãi chế biến. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trưng như: Don, ram bắp, bánh xèo, bánh bèo chén, mì quảng, cháo lươn, chè… Phiên chợ còn bày bán những đặc sản địa phương “có một không hai” như: Quế Trà Bồng, hành, tỏi Lý Sơn, trầm hương, cá bống sông Trà...

Để khuyến khích chủ trương không dùng tiền mặt, Ban tổ chức có chính sách ưu đãi, giảm giá cho du khách thanh toán các dịch vụ trải nghiệm bằng hình thức quét mã VNPAY - QR trực tiếp tại các quầy hàng. Ngoài ra, thông qua fanpage “Sắc quê Quảng Ngãi”, du khách còn được tham gia các minigame, giải thưởng là các voucher ăn uống miễn phí để đến trải nghiệm tại sự kiện.

Bên cạnh khu chợ ẩm thực độc đáo, “Ngày hội Sắc quê Quảng Ngãi” còn là một triển lãm nghệ thuật đầy sắc màu. Những bức ảnh đạt giải cao của các nhiếp ảnh gia mang nội dung quảng bá vẻ đẹp văn hóa, du lịch và con người Quảng Ngãi sẽ giúp du khách hiểu thêm về mảnh đất Quảng Ngãi.

Nói về mục đích tổ chức sự kiện, ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Chúng tôi hy vọng sự kiện Sắc quê Quảng Ngãi sẽ là nơi kết nối cộng đồng không chỉ dành riêng cho những người con Quảng Ngãi mà còn dành cho tất cả mọi người mong muốn tìm hiểu về những giá trị văn hóa, nét đẹp và sự phát triển của quê hương Quảng Ngãi”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội “Sắc quê Quảng Ngãi” tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.