Kinh tế

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi

Theo TTXVN 23/12/2023 - 12:09

Sáng 23-12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi - dự án thứ 5 của VSIP tại Việt Nam.

vnanet.vn-data-articles-2023-12-23-7143964-_vna_potal_chu_tich_nuoc_vo_van_thuong_du_le_ky_niem_10_nam_vsip_quang_ngai__stand.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xem trưng bày tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân.

Đến dự còn có Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, địa phương.

Dự án Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2012, điều chỉnh năm 2015 với quy mô diện tích khoảng 660ha. Tổng vốn đầu tư khoảng 2.936 tỷ đồng, tương đương khoảng 140 triệu USD.

Đi vào hoạt động từ năm 2013, lũy kế đến nay, sau 10 năm, Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 39 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 1 tỷ USD. Trong số này, có 34 dự án FDI của các nhà đầu tư đến từ các quốc gia như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Bỉ, Trung Quốc, Singapore... tập trung vào các lĩnh vực như dệt may, giày da, công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất ô tô, thiết bị y tế... Hiện có 26 dự án đã đi vào hoạt động và có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ngãi.

Trên cơ sở thành công của dự án Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đã lập và trình hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi, giai đoạn 1 với diện tích khoảng 497,7ha, thuộc địa bàn các xã Bình Hiệp và Bình Thanh, huyện Bình Sơn, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 161 triệu USD.

vnanet.vn-data-articles-2023-12-23-7143962-_vna_potal_chu_tich_nuoc_vo_van_thuong_du_le_ky_niem_10_nam_vsip_quang_ngai__stand.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, đây là sự kiện rất có ý nghĩa trong năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore và làm dày thêm thành tựu trong quan hệ hợp tác hai nước. Trên bình diện địa phương, sự kiện này còn đánh dấu thành công của chủ trương kiên trì chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng lấy công nghiệp làm mũi nhọn phát triển của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi qua các thời kỳ.

Nhắc lại thời điểm 10 năm trước khi Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đi vào hoạt động, Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự kiện chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi - khu VSIP thứ 18 trên địa bàn cả nước sẽ mở ra cơ hội phát triển mới trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

Chủ tịch nước gợi mở, trong giai đoạn mới, VSIP II Quảng Ngãi sẽ là khu công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, đổi mới sáng tạo và phát triển mạnh mẽ hơn các khu VSIP đã có. Đánh giá cao quá trình triển khai 10 năm qua, VSIP Quảng Ngãi đã giải quyết khoảng 30.000 lao động ở địa phương, mang đến sự ổn định, an tâm trong cuộc sống của rất nhiều gia đình người dân Quảng Ngãi, Chủ tịch nước mong muốn giai đoạn 10 năm tới các khu VSIP Quảng Ngãi với định hướng tầm nhìn công nghệ cao, số lượng người lao động có thể ít hơn nhưng thu nhập của người lao động sẽ phải cao hơn; giữ vai trò quan trọng hơn trong thu hút các nhà đầu tư; tiếp tục thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi.

Nhắc đến vai trò đồng hành quan trọng của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, nhà đầu tư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành công của các nhà đầu tư là thành công trong điều hành chính sách, nhưng nếu nhà đầu tư không thành công thì đó cũng là thất bại trong điều hành chính sách. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước mong muốn chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cần coi trọng hơn nữa nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính để mỗi nhà đầu tư đến Việt Nam nói chung, đến Quảng Ngãi nói riêng đều cảm thấy an tâm với môi trường đầu tư, tiếp tục đầu tư kinh doanh, mang lại giá trị cao hơn. Từ đó, góp phần thiết thực vào việc hiện thực hóa khát vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thực hiện, đó là phấn đấu đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng VSIP Việt Nam nói chung, VSIP Quảng Ngãi nói riêng sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.

Tại buổi lễ, tỉnh Quảng Ngãi đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án cấp mới vào Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi trong năm 2023 với tổng vốn đăng ký khoảng 69,3 triệu USD. UBND tỉnh cũng cấp giấy chứng nhận cho 2 dự án đầu tư mở rộng với tổng vốn tăng thêm khoảng 10,8 triệu USD.

Dịp này, các nhà tài trợ cũng trao các suất học bổng khuyến học cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 10 năm VSIP Quảng Ngãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.