Cải cách hành chính

Ngày đầu hoạt động sau sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy tại Hà Nội:Bắt tay ngay vào công việc

Nhóm phóng viên 02/03/2025 06:38

Hôm qua (1-3), ngày đầu tiên nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức hoạt động theo mô hình mới. Dù là ngày nghỉ nhưng nhiều cơ quan, đơn vị đã bắt tay ngay vào công việc, phục vụ nhân dân, bảo đảm duy trì sự ổn định, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn sau khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn, song các ban Đảng, Đảng bộ trực thuộc Thành ủy; các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố Hà Nội đều khẳng định phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Người dân hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính

Ngày 1-3, ngày đầu tiên chính thức hoạt động theo mô hình mới, mặc dù khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn, song các đơn vị đều khẳng định quyết tâm bắt tay ngay vào thực hiện, đặc biệt là tại các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội thực hiện hợp nhất như Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ.

Đặc biệt, với việc điều chuyển chức năng, nhiệm vụ sau sắp xếp bộ máy, nhất là việc bảo đảm giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân liên tục, thông suốt, hiệu quả, các đơn vị tiếp nhận nhiệm vụ mới đều chuẩn bị chu đáo...

Tại chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Cầu Giấy (số 36 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy), đơn vị thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành: Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Y tế, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Du lịch, Văn phòng UBND thành phố và UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Cầu Giấy; Giám đốc chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Cầu Giấy Trần Xuân Tân cho biết, chi nhánh đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, công tác hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính… ngay trong ngày làm việc đầu tiên.

Trong ngày 1-3, nhiều đơn vị cũng bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mới. Tiếp nhận việc tổ chức sát hạch và cấp giấy phép lái xe từ các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải, Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tiếp nhận hồ sơ tại 2 cơ sở ở quận Hà Đông và huyện Gia Lâm. Trong ngày đầu tiên hoạt động, mọi công việc diễn ra thuận tiện, nhanh chóng. Ghi nhận tại cơ sở 1 của Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (số 2 đường Phùng Hưng, phường Văn Quán, quận Hà Đông), từ sáng sớm, nhiều người dân đã có mặt để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Nhiều người cho biết, họ không bị bất ngờ trước thay đổi mới này vì đã theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người dân bày tỏ sự hài lòng khi cán bộ cảnh sát giao thông đã tận tình hướng dẫn để thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận tiện. Tính đến 9h30, qua bàn phát phiếu, đơn vị đã tiếp nhận gần 100 trường hợp đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Theo Đại úy Nhữ Quốc Hội, cán bộ Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, tất cả nhu cầu về thủ tục hành chính của người dân đều được giải quyết trong ngày đầu tiên. Trước đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã được tập huấn công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, ngay khi tiếp nhận nhiệm vụ, đơn vị đã chỉ đạo Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhanh chóng ổn định tổ chức để thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách khoa học, hiệu quả, liên tục, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân và doanh nghiệp.

Tương tự, tại số 13 phố Hàn Thuyên (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng), điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân thông qua hệ thống dịch vụ công của Công an thành phố Hà Nội, ghi nhận ngay trong buổi sáng đầu tiên tiếp nhận nhiệm vụ mới, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (Công an thành phố Hà Nội) đã bố trí cán bộ, chiến sĩ có mặt để triển khai thực hiện, hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết liên quan đến công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Cũng từ sáng 1-3, bảng hiệu Công an các quận, huyện, thị xã ở Hà Nội được thay đổi, từ “Công an (tên gọi quận, huyện, thị xã)” trở thành “Công an thành phố Hà Nội - cơ sở (tên gọi quận, huyện, thị xã)”. Mặc dù có thay đổi về cơ cấu phân cấp, song hoạt động các cấp Công an trên địa bàn Thủ đô diễn ra bình thường, bảo đảm không để xảy ra “khoảng trống” về giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hoạt động thông suốt, nỗ lực vì mục tiêu phát triển Thủ đô

Gương mẫu, trách nhiệm trong việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, thành phố Hà Nội đã nghiêm túc và kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và thành phố về tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Mục tiêu tiên quyết là nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, giữ nhịp và tạo bứt phá trong thực hiện các nhiệm vụ, công tác được giao.

Trước đó, ngay sau khi Nghị quyết của HĐND thành phố về thành lập các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố và quyết định về công tác cán bộ được ban hành, các đơn vị đã bắt tay ngay vào chuẩn bị để vận hành chính thức từ ngày 1-3. Sau khi Sở Ngoại vụ chính thức sáp nhập vào Văn phòng UBND thành phố, Văn phòng UBND thành phố còn 13 đầu mối trực thuộc, giảm 4 đơn vị (tỷ lệ 23,5%). Văn phòng UBND thành phố đã thực hiện ngay phương án bố trí, điều chuyển công tác đối với công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ và người lao động của các đơn vị, bảo đảm sự phù hợp giữa trình độ, năng lực, sở trường công tác với vị trí việc làm.

Giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện hợp nhất, sáp nhập, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức cần đoàn kết, đồng lòng bắt tay ngay vào kiện toàn, thực hiện phân công, phân cấp, phân quyền nhiệm vụ, bảo đảm công tác của các đơn vị thông suốt, giữ nhịp và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển, tăng trưởng trên 8% trong năm 2025 của thành phố.

Quán triệt chỉ đạo của UBND thành phố, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho biết, vì là cơ quan thuộc UBND thành phố mới thành lập, trọng trách, nhiệm vụ lớn hơn nên đòi hỏi tập thể lãnh đạo, các phòng, ban, cán bộ, công chức phải nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất cao. Nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày làm việc đầu tiên là xây dựng chương trình công tác năm 2025; kiện toàn các phòng, ban, sắp xếp đội ngũ cán bộ; tập trung tham mưu với UBND thành phố thực hiện các chính sách tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Bên cạnh duy trì thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo quy định, các sở, ngành mới được sắp xếp đều bảo đảm công tác không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến người dân và tổ chức; đồng thời tập trung giải quyết, xử lý một số vấn đề phát sinh liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy.

Đáng chú ý, kể từ ngày 1-3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đưa Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) 19001009 vào hoạt động thử nghiệm. Tổng đài giúp tối ưu hóa quy trình xử lý yêu cầu, nâng cao hiệu suất làm việc của bộ máy hành chính. Tổng đài giúp giải đáp nhanh chóng, chính xác về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và các vấn đề liên quan.

Việc triển khai tổng đài AI 19001009 thể hiện cam kết của thành phố Hà Nội trong việc đổi mới, hiện đại hóa nền hành chính công, giúp tăng cường minh bạch, hiệu quả và sự hài lòng của người dân.

Như vậy, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu hoạt động sau sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy tại Hà Nội: Bắt tay ngay vào công việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.