Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày 5-11: Hà Nội ghi nhận 133 ca dương tính tại 20 quận, huyện, trong đó có 62 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Thu Trang| 05/11/2021 18:37

(HNMO) - Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 4-11 đến 18h ngày 5-11, trên địa bàn thành phố ghi nhận 133 ca dương tính, trong đó có 61 ca cộng đồng, 33 ca tại khu cách ly và 39 ca tại khu phong tỏa.

Các bệnh nhân này phân bố tại 20/30 quận, huyện: Gia Lâm (33 ca); Mê Linh (21 ca); Hà Đông (17 ca); Bắc Từ Liêm (11 ca); Chương Mỹ (8 ca); Thanh Xuân (7 ca); Hoàng Mai, Long Biên mỗi quận có 6 ca; Ba Đình, Đống Đa, Đông Anh và Thường Tín mỗi quận, huyện có 3 ca; Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đan Phượng mỗi quận, huyện có 2 ca; Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Quốc Oai mỗi quận, huyện có 1 ca.

133 ca bệnh được phân bố theo 11 chùm ca bệnh, ổ dịch: Chùm liên quan ổ dịch chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm (46); chùm liên quan ổ dịch thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh (31); chùm liên quan ổ dịch Phú La, Hà Đông (18); chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt (13); chùm liên quan các tỉnh có dịch (6); chùm liên quan các tỉnh có dịch - thứ phát (7); chùm sàng lọc ho, sốt (4); chùm liên quan ổ dịch Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (3); chùm liên quan ổ dịch Trần Quang Diệu, Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (3); chùm liên quan ổ dịch đường Bưởi, phường Cống Vị, quận Ba Đình (1); chùm liên quan ổ dịch tại huyện Quốc Oai (1).

Riêng 61 ca cộng đồng được phân bố theo 8 chùm ca bệnh: Chùm liên quan ổ dịch chợ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (22); chùm liên quan ổ dịch Phú La, quận Hà Đông (14); chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt (6); chùm liên quan các tỉnh có dịch (5); chùm liên quan ổ dịch Bạch Trữ, Tiến Thắng (5); chùm liên quan các tỉnh có dịch - thứ phát (4); chùm sàng lọc ho, sốt (4); chùm liên quan ổ dịch đường Bưởi, Cống Vị (1).

61 ca cộng đồng cũng được phân bố tại 16 quận, huyện: Gia Lâm (9); Chương Mỹ, Hà Đông (8); Thanh Xuân (7); Bắc Từ Liêm, Long Biên (5); Đông Anh, Hoàng Mai, Thường Tín (3); Đan Phượng, Đống Đa, Hai Bà Trưng (2); Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Mỹ Đức (1).

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong 133 bệnh nhân có 62 người đã tiêm đủ 2 mũi, 37 người đã tiêm 1 mũi và số còn lại chưa đến tuổi tiêm chủng.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 27-4 đến nay) là 4.825 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.862 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.963 ca.

Nhìn nhận mầm bệnh vẫn luôn tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca dương tính còn lẩn khuất mà chưa được phát hiện, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, hiện đã có sự chủ quan của một bộ phận người dân không thực hiện tốt "5K" (đặc biệt người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin), đa số hoạt động kinh tế - xã hội trở về trạng thái bình thường mới...

Cùng với việc đẩy mạnh công tác truy vết, xét nghiệm để khoanh vùng, cách ly nhanh nhất các chùm ca bệnh, ổ dịch, Hà Nội liên tục phát đi khuyến cáo quan trọng về ý thức của mỗi người dân trong việc tuân thủ nguyên tắc "5K". Điều này vừa bảo vệ bản thân họ, vừa bảo vệ những đối tượng chưa được tiêm chủng, trong đó có một số người mắc bệnh nền nặng, trẻ em và người mới được tiêm phòng 1 mũi.

Ông Khổng Minh Tuấn cho rằng, cùng với nguyên tắc "5K", người dân vẫn nên hạn chế tối đa đến những nơi đông người. Khi phải đi đến trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bến tàu, nơi công sở..., người dân cần thực hiện quét mã QR theo đúng khuyến cáo, thực hiện khai báo y tế để thuận tiện cho việc truy vết khi phát hiện F0. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường quản lý giám sát và lấy mẫu người về từ các địa phương khác, đặc biệt có yếu tố dịch tễ liên quan và từ các tỉnh có dịch trở về. Những người này cần thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tự giám sát, theo dõi sức khỏe tại nhà...

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày 5-11: Hà Nội ghi nhận 133 ca dương tính tại 20 quận, huyện, trong đó có 62 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.