Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngất xỉu, co giật khi gặt lúa giữa nắng gắt

Thu Trang| 23/05/2023 11:36

(HNMO) - Nam bệnh nhân 41 tuổi (ở Phú Thọ) đang gặt lúa đột nhiên ngất, co giật giữa đồng. Các bác sĩ đã đến kịp thời, xử trí và cấp cứu tại chỗ cho bệnh nhân.

Chiều 22-5, Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương - Kim Xuyên đã cấp cứu tại chỗ thành công cho nam bệnh nhân 41 tuổi (ở Phú Thọ) đang gặt lúa đột nhiên ngất, co giật. Các bác sĩ đã xử trí kịp thời và đưa bệnh nhân về phòng khám truyền bù dịch, bù nước. Sau hơn 1 giờ theo dõi tích cực, bệnh nhân đã ổn định và ra viện.

Nạn nhân được cấp cứu ngay giữa cánh đồng.

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Điệp, khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, say nóng thường gặp về buổi chiều, thời điểm có nhiều tia hồng ngoại, kết hợp với điều kiện làm việc của người bệnh ở những nơi nhiệt độ, độ ẩm cao, thông gió kém. Trong khi đó, say nắng thường vào thời điểm giữa trưa, nắng nóng gay gắt, có nhiều tia tử ngoại, người bệnh làm việc dưới trời nắng nóng, độ ẩm cao, không khí lưu thông kém.

Thời điểm nắng nóng gay gắt, cũng là mùa thu hoạch lúa, nông dân thường hay gặp phải một số vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, thậm chí đột quỵ do nắng nóng. Vì vậy, khi đi làm, cần phải uống nhiều nước, trang bị quần áo bảo hộ và tránh thời điểm nắng nóng gay gắt.

“Gặp trường hợp say nắng, say nóng, chúng ta phải thật bình tĩnh sơ cứu cho người bệnh ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Cụ thể là giảm thân nhiệt cho nạn nhân; đặt nạn nhân nằm ngửa, gác chân cao. Nếu nạn nhân uống được nước thì cho uống từng ngụm nhỏ nước mát. Nếu nạn nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút. Ngoài ra, nên lưu ý đặt nạn nhân ở nơi thoáng mát, không để cho nhiều người vây quanh", các bác sĩ hướng dẫn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngất xỉu, co giật khi gặt lúa giữa nắng gắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.