Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Y tế cần quyết tâm, nỗ lực để giải quyết khó khăn

TTXVN| 10/02/2023 06:42

Ngày 9-2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế về tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý, đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị y tế và một số nội dung quan trọng khác.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Đối với công tác quản lý, mua sắm thuốc, Bộ Y tế đã công bố danh mục 10.484 thuốc hết hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành đã cấp đến hết ngày 31-12-2022; thực hiện cấp, gia hạn cho 2.875 thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Hiện đang có xấp xỉ 22.000 thuốc có giấy đăng ký lưu hành đang còn hiệu lực với khoảng 800 hoạt chất các loại, cơ bản bảo đảm được nguồn cung thuốc…

Thời gian qua, việc cung ứng, mua sắm một số loại thuốc, nhất là thuốc chuyên khoa, thuốc hiếm tại một số cơ sở y tế công lập gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác khám, điều trị cho người dân.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao, cảm ơn tập thể lãnh đạo, quản lý ngành Y tế ở Trung ương, địa phương, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ - lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng chia sẻ, đại dịch đã gây ra tác động to lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có ngành Y tế, như: Tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế. Nhiều mô hình thí điểm tự chủ hoàn toàn đến nay không còn phù hợp. Công tác đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, xã hội hóa xảy ra những bất cập không lường trước được. Đầu tư công chưa hiệu quả, tản mạn. Nhiều cán bộ y tế xin rút khỏi ngành. Ngành Y tế cần có quyết tâm, nỗ lực “xốc” lại tinh thần để giải quyết được những khó khăn. Có những vấn đề chưa thể giải quyết ngay mà cần những giải pháp căn cơ, bài bản.

Liên quan đến việc tháo gỡ về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề quan trọng, có thể làm ảnh hưởng đến dịch vụ y tế, bảo đảm sức khỏe người dân. Vì vậy, ngành cần rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế cần quyết tâm, nỗ lực để giải quyết khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.