Môi trường

Ngành thoát nước Hà Nội cần chủ động ứng phó trong mọi tình huống thời tiết

Bảo Hân 07/06/2024 18:30

Chiều 7-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra và làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội về công tác thoát nước mùa mưa năm 2024.

af4a23309f8e3fd0669f.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh thăm Trung tâm giám sát, điều hành hệ thống thoát nước của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội. Ảnh: Triệu Hoa

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh cho biết, công tác duy trì hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố được thực hiện theo hình thức đấu thầu. Công ty là đơn vị chủ lực của thành phố đã trúng và thực hiện 3/6 gói thầu thoát nước do thành phố quản lý với khối lượng khoảng 80% địa bàn.

Về công tác xử lý nước thải, công ty thực hiện quản lý vận hành 2/7 nhà máy xử lý nước thải tập trung do thành phố quản lý và vận hành xử lý nước thải của tòa nhà Quốc hội.

Đối với Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - dự án trọng điểm, đóng vai trò quan trọng và quyết định trong hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ nước thải đô thị của thành phố được thu gom, xử lý đạt 50-55% theo Chương trình số 03-CTr/TU và Chương trình số 05-CTr/TU của Thành ủy, công ty đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố trong thi công các gói thầu bảo đảm tiến độ, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống úng ngập.

b98d95da2c648c3ad575.jpg
Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh báo cáo. Ảnh: Triệu Hoa.

Hơn 5 tháng đầu năm 2024, công ty đã nạo vét được 342.000m3 bùn, đạt trên 60% khối lượng thành phố giao; thực hiện 22 hạng mục công trình bảo dưỡng, sửa chữa các trạm bơm, đạt trên 50% khối lượng thành phố giao.

Công ty đã ứng trực kịp thời, bảo đảm thoát trong các trận mưa lớn... Tình hình úng ngập trong khu vực nội thành được cải thiện, thời gian và mức độ úng ngập đã giảm.

Thực hiện Kế hoạch 138/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về bảo đảm thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành Hà Nội mùa mưa năm 2024, công ty đã điều chỉnh kế hoạch thoát nước, phòng, chống úng ngập trong mùa mưa năm 2024 với mục tiêu đưa nước nhanh nhất về các nguồn tiêu và các trạm bơm đầu mối, bảo đảm thoát nước nhanh với trận mưa có cường độ 310mm/2 ngày tại khu vực đã được cải tạo theo dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn II; giảm tối đa úng ngập ở các khu vực khác trên địa bàn quản lý.

9cdd57dcee624e3c1773.jpg
Đại diện một số sở, ngành thành phố báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Triệu Hoa

Ông Phan Hoài Minh cũng cho biết, trong 2 ngày 8 và 9-6 diễn ra kỳ thi lớp 10 trên địa bàn thành phố, công ty đã xây dựng kế hoạch với mục tiêu vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và phòng, chống úng ngập. Các xí nghiệp thoát nước ứng trực 100% xe máy, thiết bị và nhân lực nhằm kịp thời giải quyết úng ngập nếu có mưa lớn xảy ra.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố cũng đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động công ty. Lãnh đạo một số sở, ngành cùng phát biểu làm rõ một số nhiệm vụ đang thực hiện liên quan đến công tác thoát nước, xử lý nước thải trên địa bàn.

e1d944c0fd7e5d20046f.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Triệu Hoa

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu công ty chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án khẩn cấp trong tình huống thời tiết diễn biến cực đoan nhất; bảo đảm thoát nước, phục vụ kỳ thi lớp 10 (ngày 8 và 9-6) và kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học năm 2024 (từ ngày 26 đến 28-6), cũng như các ngày lễ lớn trong năm...

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, công ty nâng cao trình độ nhân lực, đầu tư các trang thiết bị máy móc thiết bị, phục vụ tốt hơn nữa cho công tác quản lý, duy trì, vận hành và bảo vệ hệ thống thoát nước đô thị; quản lý, xử lý nước thải và phế thải thoát nước; ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật theo hướng phát triển công nghệ số tại Trung tâm giám sát, điều hành hệ thống thoát nước của công ty để triển khai ứng trực, điều hành, giải quyết thoát nước trong mùa mưa; chăm lo tốt cho đời sống người lao động với đặc thù tại nhiều đơn vị có đến 3-4 thế hệ trong cùng gia đình đã gắn bó với công việc này.

7f3d1aff9c413c1f6550.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tặng quà cho đại diện lãnh đạo và người lao động công ty. Ảnh: Triệu Hoa

Đồng thời, công ty phối hợp tốt hơn nữa với các sở, ngành để vận hành hiệu quả hệ thống thoát nước hiện trạng, đầu tư hiệu quả, tiết kiệm; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ hệ thống thoát nước thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành thoát nước Hà Nội cần chủ động ứng phó trong mọi tình huống thời tiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.