Kinh tế

Ngành Hải quan phải tiên phong trong chuyển đổi số

Hương Thủy 10/10/2023 - 14:58

Ngày 10-10, Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới tổ chức Hội nghị và triển lãm công nghệ năm 2023 với chủ đề “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới và nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp”.

Đây là hội nghị quốc tế thường niên lớn nhất của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO). Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự khai mạc.

ptt-1-.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham quan gian hàng tại triển lãm.

Phát biểu khai mạc, Tổng thư ký WCO Kunio Mikuriya cho rằng, công nghệ đã và đang phát triển mạnh, có đóng góp lớn vào phát triển kinh tế. Vì vậy, hội nghị năm nay đã chọn chủ đề trên.

Ngoài cơ quan hải quan, sự kiện có sự tham gia của các bên liên quan, đặc biệt thu hút giới trẻ tham gia. Hội nghị là cơ hội chia sẻ kiến thức có thể đón đầu kỷ nguyên số để vượt qua thách thức trong thời gian tới và tận dụng cơ hội cho tương lai.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, Hải quan Việt Nam đã là thành viên của WCO được 30 năm.

Với sự hỗ trợ của WCO, trong 30 năm qua, Hải quan Việt Nam, từ thủ tục thủ công, đến nay đã tiến hành thủ tục hải quan phi giấy tờ 99%, thông quan 60% các lô hàng trong thời gian từ 1-3 giây, bảo đảm lưu thông hàng hóa trên chuỗi cung ứng toàn cầu, bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng và lợi ích quốc gia. Hải quan Việt Nam phấn đấu trước năm 2030 tiến hành chuyển đổi số sâu rộng theo hướng chính quy, hiện đại, thông minh và ngang bằng các nước phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, sự kiện diễn ra vào ngày đặc biệt, kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10-10, hôm nay cũng là Ngày chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Tổ chức Hải quan thế giới, Bộ Tài chính Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức sự kiện này. Chủ đề của hội nghị nắm bắt kịp thời xu thế chung thế giới, đồng thời phù hợp sự ưu tiên phát triển của ngành Hải quan Việt Nam.

“Ngành Hải quan Việt Nam có vai trò quan trọng hỗ trợ nền kinh tế phát triển lành mạnh, tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân giữa các nước, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn trật tự xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Do đó, ngành Hải quan phải trở thành một trong những ngành tiên phong trong quá trình thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số. Để thực hiện được điều này, phải xây dựng và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng tốt nhu cầu nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Thời gian tới, song song phát triển tối đa nội lực, theo Phó Thủ tướng, Việt Nam mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả của WCO và cơ quan hải quan các nước thông qua hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin, hỗ trợ chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất và trang thiết bị, tối ưu hóa quy trình, thủ tục, đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực nhằm mục tiêu xây dựng thành công hải quan số, hải quan thông minh, hải quan xanh…

Hội nghị và triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO diễn ra từ ngày 10 đến 12-10, được chia thành 10 phiên toàn thể và 3 phiên hội thảo chuyên đề. Song song đó là triển lãm với 50 gian hàng của các doanh nghiệp giới thiệu các công nghệ mới liên quan tới lĩnh vực hải quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Hải quan phải tiên phong trong chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.