(HNMO) - Chiêu trò của đối tượng lừa đảo là tạo facebook giả mạo những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cảnh báo đến người dùng về hiện tượng lừa đảo phổ biến tại Việt Nam được ghi nhận trong thời gian gần đây.
Vietcobank cảnh báo thủ đạo lừa đảo |
Chiêu trò của đối tượng lừa đảo là tạo facebook giả mạo những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.
Đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu khách hàng nhập tên truy cập (user name) và mật khẩu (password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng.
Để hoàn tất giao dịch internet banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu một lần (one-time-password, viết tắt là OTP). Khi khách hàng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP (giao dịch do đối tượng lừa đảo khởi tạo) và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.
Đây không phải là hình thức lừa đảo mới và cũng là một trong những nội dung đã được nhiều ngân hàng thường xuyên gửi khuyến cáo tới khách hàng, tuy nhiên theo ghi nhận thì vẫn có nhiều khách hàng của ngân hàng tại Việt Nam gặp phải chiêu lừa đảo này.
Để giúp khách hàng một lần nữa nắm được các quy tắc khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và giao dịch qua mạng internet, đồng thời biết bảo vệ trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, Vietcombank khuyến cáo khách hàng đặc biệt lưu ý các nội dung sau: |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.