Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn đầu cơ bằng công cụ thuế

Phong Châu| 04/03/2023 07:33

(HNM) - Bộ Tư pháp vừa đề xuất Chính phủ xây dựng dự án Luật Thuế bất động sản và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp diễn ra vào tháng 10-2024.

Luật Thuế bất động sản được Bộ Tư pháp đề xuất trên cơ sở thay thế Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đáng chú ý, một số vấn đề của thị trường bất động sản được Bộ Tư pháp đề xuất trong dự án luật là: Đánh thuế cao với căn hộ chung cư giá trên 50 triệu đồng/m2; bổ sung quy định về thuế đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ, người bán có thời gian nắm giữ ngắn thì thuế suất càng cao.

Đề xuất trên của Bộ Tư pháp đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Không ít chuyên gia đồng tình, cho đây là giải pháp ngăn chặn đầu cơ bất động sản. Việc đánh thuế cao với căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 sẽ buộc nhóm tiêu dùng phân khúc nhà ở cao cấp (nhóm thu nhập cao) đóng góp thêm vào ngân sách, từ đó hỗ trợ cho việc phát triển nhà ở xã hội; đồng thời đẩy giá nhà phân khúc này tăng cao, thanh khoản sẽ khó khăn hơn. Khi đó, các chủ đầu tư phải cân nhắc lựa chọn giữa đầu tư sản phẩm khó hay dễ bán và vì vậy sẽ khuyến khích phát triển nhà ở có giá phù hợp hơn.

Về chuyển nhượng bất động sản, thời gian qua, các cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản thường kê khai giá trị giao dịch thấp hơn nhiều so với giá trị mua bán thực tế để làm giảm số thuế phải nộp; dẫn đến nhiều người đầu cơ dễ dàng lách thuế và đẩy giá đất tăng gấp nhiều lần. Nếu quy định chặt chẽ và áp thuế cao hơn đối với hành vi găm giữ bất động sản thời gian ngắn sẽ làm giảm sức hấp dẫn của việc "lướt sóng" bất động sản, hạn chế đầu cơ, hướng đến việc người dân được mua nhà với giá trị thực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn đầu cơ bằng công cụ thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.