Văn hóa

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa

Báo Dân trí 12/02/2024 - 15:54

Bộ sưu tập rồng triều Nguyễn bằng gốm sứ, thếp vàng gồm 30 tác phẩm đang được trưng bày tại điện Thái Hòa (Đại Nội - Huế).

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 1

Rồng là linh vật đứng đầu trong bộ tứ linh (gồm long, lân, quy, phụng) mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Con rồng trong nhận thức của người Việt là một linh vật được tưởng tượng rất đa dạng với pháp lực vô song, tượng trưng cho tinh thần nhân văn, cao thượng, sức mạnh, lòng quả cảm, và trên tất cả là tinh thần thái hòa.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 2

Trong quan niệm thẩm mỹ cung đình, rồng là biểu tượng cho quyền uy tuyệt đối của các đấng thiên tử, nên đã trở thành biểu tượng phổ biến nhất trong mỹ thuật cung đình Huế, mang những giá trị thẩm mỹ cao.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 3

Xuất phát từ quan niệm đó, qua việc phân tích những vẻ đẹp vốn cổ cùng cảm hứng sáng tạo mới, nghệ nhân Trần Độ đã chế tác những tác phẩm gốm sứ về hình tượng rồng với chủ đề "Rồng thiên tụ phúc".

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 4

Dưới bàn tay tài hoa của "Vua men gốm" Trần Độ, các tác phẩm rồng được phóng tác vô cùng tinh xảo.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 5

Trong số những tác phẩm được trưng bày tại điện Thái Hòa, nổi bật nhất là hình tượng rồng thời Nguyễn với cảm hứng sáng tạo từ các kim bảo, ngọc tỷ của triều Nguyễn.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 6

Tác phẩm gốm sứ phóng tác từ Sắc Mệnh Chi Bảo - ấn vàng được đúc vào năm Minh Mạng thứ 8 (1827) dùng để đóng trên các sắc phong của triều Nguyễn.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 7

Tác phẩm gốm sứ sáng tác từ Tề Gia Chi Bảo - một chiếc ấn được đúc vào năm Minh Mạng thứ 19 (1838), dùng để đóng vào các văn bản thưởng phạt trong Hoàng gia triều Nguyễn.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 8

Tác phẩm gốm sứ được phóng tác từ ấn Trị Lịch Minh Thời Chi Bảo được đúc đời vua Gia Long, dùng để đóng trên các bản lịch, bản chính sóc.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 9

Những chiếc ấn dùng để tôn phong các hoàng thái hậu, hoàng thái phi, hoàng thái tử,… cũng được phóng tác bằng chất liệu gốm sứ. Tác phẩm gốm sứ Từ Dụ Bác Huệ Thái Hoàng Thái Hậu Chi Bảo - chiếc ấn được đúc vào tháng 4 (nhuận), năm Đồng Khánh thứ 2 (1887).

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 10

Bộ sưu tập rồng triều Nguyễn bằng gốm sứ, thếp vàng gồm 30 tác phẩm, do Nghệ nhân nhân dân Trần Độ tạo mẫu cùng với các đồng nghiệp gia công, tạo tác.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 11

Rất đông du khách khi tham quan Đại Nội - Huế đều ghé thăm và thích thú với những hình tượng rồng bằng gốm sứ.

Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa - 12

Bộ sưu tập "Rồng thiên tụ phúc" được trưng bày tại điện Thái Hòa góp phần giúp du khách tham quan cố đô Huế có cơ hội hiểu thêm những loại ấn triều Nguyễn - một loại cổ vật đặc biệt, gắn liền với quá trình điều hành và quản lý nhà nước dưới thời Nguyễn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngắm bộ sưu tập rồng triều Nguyễn trong điện Thái Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.