Công nghiệp văn hóa

Ra mắt bộ sưu tập mỹ thuật ứng dụng dựa trên biểu tượng rồng triều Nguyễn

An Nhi 16/12/2023 - 20:13

Bộ sưu tập “Dấu ấn hoàng triều” là sự chuyển thể từ nét vẽ tay, lấy cảm hứng từ biểu tượng rồng triều Nguyễn, của nhà thiết kế Ngô Như Hồng thành những hộp quà tặng, thiết kế lưu niệm tinh tế, đặc sắc, đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, có tính ứng dụng cao.

Chào đón năm mới Giáp Thìn 2024, chiều 16-12, tại Hà Nội, nhà thiết kế Ngô Như Hồng phối hợp với thương hiệu Kabi Decor (Công ty cổ phẩn Công nghệ và Thương mại quốc tế Anh Tú) ra mắt bộ sưu tập mỹ thuật ứng dụng “Dấu ấn hoàng triều”.

img_6713.jpg
Tác giả và nhà sản xuất giới thiệu về bộ sưu tập.

Ngô Như Hồng là nhà thiết kế, họa sĩ đã dành 25 năm nghiên cứu văn hóa truyền thống, trong đó có hoa văn rồng từ các triều đại, để đưa vào các thiết kế thời trang. Nhà thiết kế Ngô Như Hồng cho biết, theo các nhà nghiên cứu, trải suốt chiều dài lịch sử, rồng trở thành biểu tượng vương quyền. Ở mỗi triều đại, dường như biểu tượng rồng lại mang tâm thế của thời đại đó.

Chọn rồng triều Nguyễn cho các thiết kế lần này, nhà thiết kế Ngô Như Hồng lý giải, hình tượng rồng triều Nguyễn có tinh thần kế thừa từ các triều đại trước, nét vẽ mềm mại, thể hiện tinh thần, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, rất hợp với khí thế đón năm Giáp Thìn 2024.

img_6694.jpg
Nhà thiết kế Như Hồng chia sẻ về bộ sưu tập.

Nhà thiết kế Như Hồng cho biết, qua quá trình nghiên cứu và thiết kế, bà nhận thấy, gỗ là chất liệu chủ đạo trong trang trí nội thất của triều Nguyễn với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo, thể hiện được tâm thức về tôn giáo, tín ngưỡng, xu hướng thẩm mỹ, sinh hoạt văn hóa của người Việt.

Chính vì vậy, nhà thiết kế Như Hồng kết hợp với Kabi Decor thực hiện bộ sưu tập “Dấu ấn Hoàng triều” với 7 mẫu thiết kế khác nhau. Các họa tiết trong bộ sưu tập được chọn lọc cẩn trọng, có sự kết nối, kế thừa và phát huy tinh hoa nghệ thuật điêu khắc.

img_6712.jpg
Một thiết kế trong bộ sưu tập.

Đại diện thương hiệu Kabi Decor Lê Ngọc Anh cho biết, các thiết kế trong bộ sưu tập "Dấu ấn hoàng triều" không chỉ được thực hiện trên chất liệu gỗ, mà còn trên chất liệu tre, mang hàm ý về niềm tự hào và khơi dậy tinh thần dân tộc, với kiểu dáng hiện đại và tính ứng dụng cao. Đây cũng là bộ sưu tập hưởng ứng các hoạt động thiết kế sáng tạo nhằm xây dựng và phát triển Hà Nội - Thành phố sáng tạo.

Các thiết kế trong bộ sưu tập gồm: Khay “Long ẩn vân hàm phúc/thọ”, hộp “Tam linh hội lộc”, hộp “Ngư hóa long hí thủy”, hộp “Thiên long ẩn vân”, khay “Thuyền trăng khuyết”, kệ lịch/khung lịch/khung tranh “Rồng ẩn vân chạm - tính không”, kệ “Thiên long bát bán”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ sưu tập mỹ thuật ứng dụng dựa trên biểu tượng rồng triều Nguyễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.