Điểm nóng

Nga - Ukraine trao đổi hàng trăm tù binh bị bắt ở Kursk

Thu Hằng/Báo Tin tức 24/08/2024 - 19:19

Moskva và Kiev đã trao đổi 115 quân nhân trong một cuộc trao đổi tù binh - theo Bộ Quốc phòng Nga.

Chú thích ảnh
Tù binh Ukraine tại một địa điểm không xác định ở Ukraine, trong bức ảnh được công bố ngày 24-8-2024. Ảnh: Telegram

Theo đài RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 24-8 ra tuyên bố cho biết hơn một trăm quân nhân Nga bị Ukraine bắt giữ trong cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga đã được trả tự do trong cuộc trao đổi tù binh giữa hai nước.

Theo đó, trong khuôn khổ cuộc trao đổi, Moskva đã trao trả 115 tù binh chiến tranh Ukraine cho Kiev và nhận lại 115 quân nhân Nga.

Những quân nhân Nga được thả hiện đang ở Belarus, nơi họ được cung cấp hỗ trợ tâm lý và y tế, cũng như phương tiện để liên lạc với người thân.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, những quân nhân vừa trở về sẽ sớm được đưa đến Nga để điều trị và phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế của Bộ này.

Quân đội Nga cũng cho biết Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thực hiện "nỗ lực hòa giải nhân đạo" trong các cuộc đàm phán để đưa binh sĩ Nga trở về từ nơi bị giam cầm.

Trong khi đó, cùng ngày 24-8, phát biểu nhân kỷ niệm ngày Ukraine tách ra độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố "đòn trả đũa sớm muộn sẽ đến" với bất kỳ mục tiêu nào trên lãnh thổ Nga có thể đe dọa Ukraine.

Trong video kỷ niệm 33 năm ngày Độc lập, được ghi hình tại làng Mohrytsya thuộc tỉnh Sumy, cách biên giới với tỉnh Kursk của Nga vài kilome, ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine quyết tâm bảo vệ nền độc lập và đang "đưa cuộc chiến về nơi nó xuất phát" với những đòn tiến công vào lãnh thổ Nga.

Phát biểu được ông Zelensky đưa ra trong bối cảnh Ukraine hôm 6-8 mở chiến dịch quy mô lớn tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga, đồng thời tăng cường tập kích các mục tiêu sâu trong lãnh thổ nước này bằng thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa.

Trong khi đó, Nga gọi chiến dịch tấn công của Ukraine ở Kursk là "hành động khiêu khích lớn" và tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng".

Đại sứ Nga tại Washington DC., ông Anatoly Antonov, ngày 23-8 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định về cách phản ứng đối với cuộc xâm nhập của Ukraine vào tỉnh Kursk.

Đại sứ Antonov cho biết Ukraine sẽ không thể tạo ra một vùng đệm trên lãnh thổ Nga. "Điều đó là không thể… Sẽ không có vùng đệm trên lãnh thổ Liên bang Nga", ông Antonov nói.

Trước đó, hôm 19-8, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết một trong những mục tiêu Ukraine tấn công xâm nhập vào khu vực Kursk là để tạo ra một vùng đệm trên lãnh thổ Nga. Ông Zelensky cũng kêu gọi các đồng minh tăng tốc cung cấp vũ khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Ukraine trao đổi hàng trăm tù binh bị bắt ở Kursk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.