Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng phát xít

Quỳnh Dương| 24/06/2020 15:44

(HNMO) - Đúng 10h ngày 24-6 giờ Mátxcơva (tức 14h giờ Việt Nam), lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng phát xít bắt đầu tại Quảng trường Đỏ.

Với sự tham gia của 14.000 binh sĩ, hơn 340 xe thiết giáp, khí tài, vũ khí quân sự và 75 máy bay..., nước Nga đang tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại ngày 24-6-1945 của những người lính Hồng quân chiến đấu bảo vệ Liên Xô và đánh bại Đức quốc xã 75 năm trước.

Nghi lễ khởi đầu lễ duyệt binh.

Cuộc duyệt binh năm nay có lãnh đạo các nước Belarus, Uzbekistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan và Serbia đến dự khán. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của thành viên Hội đồng Tổng thống Bosnia - Herzegovina, Milorad Dodik; Chủ tịch Ủy ban Điều hành Cộng đồng Các quốc gia độc lập (CIS) Sergei Lebedev; Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á-Âu Mikhail Myasnikovich; và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể Stanislav Zas...

Trong bài phát biểu tại lễ duyệt binh, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, chiến thắng cách đây 75 năm đã góp phần làm nên tương lai của thế giới.

Ca ngợi sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không bao giờ quên công lao của những người đã góp phần làm nên chiến thắng này”. Tổng thống Vladimir Putin cũng kêu gọi thế giới đoàn kết lại để chống lại những thách thức mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ duyệt binh.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Putin là phần duyệt binh của đội hình nghi lễ được hình thành từ 40 tiểu đội, bao gồm quân nhân của lực lượng vũ trang và các cơ quan thực thi pháp luật khác.

Ngoài ra, khối sinh viên và học viên của các trường đại học quân sự như Trường Suvorov, Nakhimov và trường võ bị, các thiếu sinh quân cũng tham gia vào sự kiện trọng đại này.

Như mọi năm, dẫn đầu đoàn phương tiện cơ giới là đội xe tăng T34-85 huyền thoại đã góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại ngày 9-5-1945. Năm nay, số lượng xe tăng T-34 tham gia duyệt binh nhiều hơn, trong đó có nhiều xe được Bộ Quốc phòng Nga thu nhận lại từ các nước không còn nhu cầu sử dụng.

Trong đội hình xe tăng thiết giáp còn có các loại xe tăng T-80BVM, T-90 Proryv, T-14 Armata, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, BMP Kurganets-25 với modul chiến đấu Epokha, BMP Armata với modul chiến đấu Kinzal, xe bọc thép Taiphun-K với modul chiến đấu được điều khiển từ xa, và xe đặc chủng Taiphun-VDV dành cho Binh chủng Đổ bộ đường không Nga.

Trong số thiết bị quân sự lần đầu tiên tham gia duyệt binh phải kể đến xe thiết giáp bộ binh BMP-2 với khoang chiến đấu Berezhok; xe tăng T-90M Proryv-3; xe tăng T-80 BVM; xe thiết giáp bộ binh Kurganets-25 sử dụng modul chiến đấu 57mm; xe thiết giáp bộ binh hạng nặng T-15 Armata với modul chiến đấu Kinzal; ô tô bọc thép Typhoon-K và Typhoon-VDV (dành cho lực lượng dù); hệ thống pháo phản lực đa nòng Tornado-S, hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A; hệ thống cao xạ phòng không ZAK-57 “Derivasia PVO”; và các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk-M3, tên lửa đa năng Tornado-S, hệ thống tên lửa bờ biển Bal và hệ thống tên lửa phòng không S-350… Tổng cộng có 87 đơn vị thiết bị quân sự chưa từng tham gia các cuộc duyệt binh trước đây.

Đối với người dân Nga, Ngày chiến thắng là ngày lễ đoàn kết các thế hệ, tri ân các cựu chiến binh, tôn vinh chủ nghĩa anh hùng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Trong cuộc chiến này, Hồng quân Liên Xô đã giải phóng được 13 nước, hoàn thành sứ mệnh lịch sử giải phóng dân tộc và góp phần quan trọng trong việc khôi phục nền văn minh châu Âu và thế giới.

Một số hình ảnh:

Lễ duyệt binh tổ chức tại Quảng trường Đỏ ngày 24-6. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu dẫn đầu đoàn duyệt binh.

Trực thăng Nga dẫn đầu đội duyệt binh trên không.

Một trong những tên lửa đạn đạo của Nga.

Ít nhất 14.000 quân nhân đến từ 13 nước, cùng hơn 200 phương tiện quân sự, được huy động cho cuộc duyệt binh ngày 24-6. Ảnh: Reuters.

Máy bay Su-25 xếp đôi hình "nhuộm" màu quốc kỳ Nga trên bầu trời Quảng trường Đỏ tại Moscow. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng phát xít

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.