Điểm nóng

Nga sẽ tăng sản lượng máy bay không người lái gấp 10 lần

Kim Phượng 20/09/2024 - 07:22

Hãng thông tấn Interfax ngày 19-9 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Mátxcơva đang có kế hoạch tăng sản lượng máy bay không người lái "gấp gần mười lần" trong năm nay.

screenshot_20240920_033432_messenger.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu tại Diễn đàn Văn hóa thống nhất tại Hermitage Hall ở Saint Petersburg, Nga. Ảnh: Getty

Năm 2023, quân đội Nga đã nhận được khoảng 140.000 máy bay không người lái các loại. Năm nay, Mátxcơva muốn sản xuất 1,4 triệu chiếc. Trong suốt cuộc xung đột, Ukraine và Nga đã đầu tư vào công nghệ máy bay không người lái, làm thay đổi hoàn toàn cách thức tiến hành chiến tranh.

"Nhiệm vụ chính là sản xuất nhiều loại máy bay không người lái, thiết lập sản xuất hàng loạt các thiết bị đầy triển vọng này càng nhanh càng tốt", Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp với ủy ban công nghiệp quân sự của Nga.

Mátxcơva muốn thiết kế, thử nghiệm và sản xuất máy bay không người lái bằng các trung tâm nghiên cứu và sản xuất đặc biệt của Nga. Nga cũng đang phát triển máy bay không người lái cho hải quân, ông Putin tuyên bố.

Nga đã triển khai rộng rãi năng lực máy bay không người lái trong chiến tranh, để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đã chứng minh là quốc gia tiên phong trong công nghệ máy bay không người lái, với 1 triệu chiếc được sản xuất đến năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar tiết lộ, Kiev có khả năng sản xuất hơn 3 triệu máy bay không người lái mỗi năm nhưng cần nguồn tài trợ từ nước ngoài.

Trong diễn biến liên quan, ngày hôm nay (20-9, giờ địa phương), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sẽ tới thăm Kiev để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Mátxcơva đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng nhiều cuộc không kích, trong đó cuộc tấn công lớn nhất được thực hiện vào ngày 26-8 với hơn 230 tên lửa và máy bay không người lái. Nga đã phá hủy 80% các nhà máy nhiệt điện và 1/3 công suất thủy điện của Ukraine.

Người đứng đầu cơ quan điều hành EU lưu ý rằng, Ukraine cần 17GW điện cho mùa đông năm nay và nêu ba hướng hỗ trợ năng lượng chính của EU cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Bà Von der Leyen thông tin, các bước này sẽ đáp ứng được khoảng 4,5GW điện, tương đương khoảng 25% nhu cầu điện của Ukraine vào mùa đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ tăng sản lượng máy bay không người lái gấp 10 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.