Thế giới

Nga muốn tăng năng lực sản xuất thiết bị không người lái lên 5 lần

Hoàng Linh 28/08/2024 - 14:16

Ngày 28-8 (giờ Việt Nam), TASS cho biết, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã nêu mục tiêu tăng sản lượng thiết bị không người lái của nước này lên gấp 5 lần so với hiện nay.

russia_1.png
Xung đột tại Ukraine và Trung Đông đã chứng minh vai trò chiến lược của thiết bị bay không người lái. Ảnh: ChainAnalysis

Phát biểu trên được đưa ra trong phiên họp chiến lược về các dự án quốc gia giai đoạn 2025-2030. Đây là mốc cao hơn đáng kể con số từng được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov đưa ra hồi đầu năm nay.

Ở thời điểm đó, ông Belousov nêu mục tiêu sản xuất 32.500 thiết bị không người lái mỗi năm vào năm 2030 - tức chỉ tăng gấp 3 lần so với sản lượng hiện nay.

Cũng trong phát biểu lần này, Thủ tướng Mikhail Mishustin nhấn mạnh, những năm tới, Nga cần tạo ra cơ sở công nghệ và sản xuất của riêng mình và dẫn dắt các xu hướng công nghệ. "Có tới 9 dự án quốc gia nhằm đạt được mục tiêu này", nhà lãnh đạo Nga nêu rõ.

Thủ tướng Nga cũng lưu ý, cần tạo ra nhiều cơ hội cho việc đi lại thoải mái với giá cả phải chăng trong lĩnh vực vận tải. "Đối với doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển hàng hóa hiệu quả là rất quan trọng. Với mục tiêu này, tỷ lệ máy bay nội địa trong đội bay của Nga phải đạt ít nhất 50% vào năm 2030", Thủ tướng Mikhail Mishustin nhấn mạnh.

Phát biểu của Thủ tướng Nga được đưa ra trong bối cảnh Xứ Bạch dương gần đây có nhiều phát kiến về thiết bị không người lái.

Hồi tháng trước, nhà nghiên cứu Vladimir Zinoviev của Trung tâm Kỹ thuật năng lượng tự động MIPT của Nga từng thông báo, các kỹ sư tại đây đã chế tạo được một thiết bị bay không người lái (UAV) sử dụng pin nhiên liệu hydro làm nguồn năng lượng để hoạt động trong điều kiện Bắc Cực.

Theo chuyên gia này, dầu diesel không phù hợp làm nhiên liệu ở Bắc Cực, vì khi trời lạnh, sẽ bắt đầu đóng băng và cần phải liên tục được làm nóng.

Tương tự, các kỹ sư Nga từ Trung tâm Giải pháp không người lái tích hợp đã phát triển UAV chuyên dụng để chống lại các UAV khác. Thiết kế này tích hợp súng cỡ nhỏ cho phép UAV tiêu diệt các mục tiêu bay xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga muốn tăng năng lực sản xuất thiết bị không người lái lên 5 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.