(HNM) - Nằm trong chiến lược hiện đại hóa đất nước, ngay từ khi lên nắm quyền Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề xuất mở rộng địa giới thủ đô Mátxcơva tăng gấp 2,35 lần, từ 1.070km2 lên 2.510km2.
Với Mátxcơva mở rộng, chính quyền Nga hy vọng sẽ giải quyết một loạt vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng, trước hết đáp ứng nhu cầu nhà ở cho dân chúng và giải quyết nạn tắc đường đã trở thành căn bệnh kinh niên của thủ đô.
Cuối tuần trước, Thị trưởng Mátxcơva Sergey Sobyanin và Tỉnh trưởng Mátxcơva Boris Gromov đã báo cáo với Tổng thống Dmitry Medvedev về các bước tiến hành dự án mang tầm chiến lược đến năm 2030 này. Theo đó, thủ đô Mátxcơva chủ yếu sẽ mở rộng về hướng tây và tây nam. Tuy vậy, thị trấn Skolkovo ở phía đông bắc mà Tổng thống Dmitry Medvedev kỳ vọng trở thành "Thung lũng silicon" của Nga và khu vực Rublevo-Arkhanghelskoie - dự kiến trở thành trung tâm tài chính quốc tế nằm ở phía tây bắc cũng sẽ thuộc địa phận Mátxcơva mở rộng.
Hiện nay, 40% người lao động ở thủ đô Nga tập trung tại khu vực trung tâm Mátxcơva là một trong những nguyên nhân chính gây tắc đường. Nếu nhiều cơ quan liên bang và bộ, ngành rời ra vùng ngoại ô thì vấn nạn "xe nằm chết dí tại chỗ vào giờ cao điểm" sẽ được giải quyết về cơ bản. Vì vậy, tỉnh Kaluga được đề xuất trở thành một quận mới với các trụ sở mới dành cho các cơ quan hành chính của các bộ, ngành và nơi ở của gần 2 triệu dân cùng các quan chức, viên chức làm việc tại đây. Tại các quận mới khác của Mátxcơva mở rộng cũng sẽ mọc lên những trung tâm thương mại và hành chính mới. Thậm chí có ý kiến đề nghị xây dựng cả sân bay quốc tế mới không kém gì tổ hợp Sheremetievo vừa mới mở rộng và nâng cấp ở phía tây bắc thủ đô. Các tuyến tàu điện ngầm, trước hết là tuyến tây nam, sẽ được mở rộng và kéo dài để người dân Mátxcơva không gặp khó khăn bước đầu về đi lại. Việc mở rộng và nâng cấp các tuyến đường hiện nay và xây mới cơ sở hạ tầng của Mátxcơva mở rộng sẽ được xúc tiến trong vòng 10 năm tới.
Đây không phải là lần đầu tiên thủ đô nước Nga được mở rộng về diện tích và dân số. Ngày 20-8-1960, Hội đồng Bộ trưởng (chính phủ) Liên Xô cũ đã thông qua quyết định mở rộng gấp đôi Mátxcơva, từ đường vành đai số 1 ra đường vành đai ngoài cùng (số 2) mang tên MKAD hiện nay. Tiếp sau đó, Mátxcơva lại "kết nạp" thêm thị trấn Zelenograd vào năm 1963 và Butovo, Novperedelkino, Solsevo cùng một số làng mạc khác vào năm 1983. Sau này, do nhu cầu xây dựng thêm một số thị trấn vệ tinh hoặc nơi ở mới, Mátxcơva lại thu nạp thêm một số diện tích ở Liubersy hoặc Sherbinka. Tuy nhiên, lần mở rộng dự định bắt đầu từ năm 2011 này là lớn nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.