Thế giới

Nga dự kiến tăng trưởng kinh tế năm 2023 sẽ đạt hơn 2%

Hoàng Linh 08/08/2023 - 07:38

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn phát biểu của Bộ trưởng Kinh tế Nga Maksim Reshetnikov cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của xứ Bạch dương chắc chắn sẽ tăng hơn 2% trong năm nay. Tuy nhiên, quan chức này cũng nhấn mạnh rằng số liệu cụ thể hơn sẽ được Bộ Kinh tế hoàn tất vào cuối tháng 8 này.

Con số này cao hơn đáng kể so với dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), vốn cho rằng GDP của Nga sẽ chỉ tăng khoảng 1,5% vào năm 2023. Mức tăng hơn 2% này cao hơn các dự báo trước đó là 0,7% được đưa ra vào tháng 4 và 0,3% vào tháng 1.

Trước đó, các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát do hãng tin Anh Reuters thực hiện vào cuối tháng 6-2023 dự báo rằng tăng trưởng GDP của Nga ước đạt 1,2% và lạm phát ở mức 5,7% trong năm 2023. Số liệu do Bộ trưởng Kinh tế Nga đưa ra có phần tương đồng với dự báo trước đó của Ngân hàng Trung ương Nga (khoảng 2,5%). Theo ngân hàng này, giai đoạn phục hồi của nền kinh tế Nga đã kết thúc và GDP của nước này sẽ tăng dần trong thời gian tới. Trong báo cáo của cơ quan này, quý II-2023, nền kinh tế Nga đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, nền kinh tế Nga đã tăng 4,6% từ tháng 4 đến tháng 6-2023 so với cùng kỳ năm trước.

Liên quan đến tình hình của nền kinh tế Nga, trong một cuộc họp hồi đầu tháng 7-2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nền kinh tế Nga đang hoạt động tốt hơn dự kiến sau khi Thủ tướng Mikhail Mishustin báo cáo rằng tăng trưởng GDP của Nga có thể vượt 2% trong năm nay và lạm phát giá tiêu dùng có thể không tăng trên 5%/năm.

Cách đây ít ngày, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tuyên bố, Nga đã tránh được cuộc suy thoái kinh tế trước áp lực từ các lệnh cấm vận kinh tế của phương Tây và nền kinh tế đang trên đà phục hồi trong năm nay. Phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên ở Mátxcơva, ông Dmitry Peskov lưu ý, kinh tế - xã hội Nga đã không "rơi xuống vực thẳm" như mong muốn của các nước phương Tây dù phải chịu hàng loạt lệnh trừng phạt mạnh chưa từng có từ các nước này.

Nền kinh tế Nga đã sụt giảm 2,1% trong năm 2022 và chịu áp lực đặc biệt vào mùa xuân năm 2022, do bị áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga dự kiến tăng trưởng kinh tế năm 2023 sẽ đạt hơn 2%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.