Điểm nóng

Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác ở miền Đông Ukraine

Quỳnh Dương 21/10/2023 - 18:07

Ngày 21-10, theo người đứng đầu Trung tâm tình báo quốc phòng của Lực lượng phòng vệ Estonia - ông Ants Kiviselg, hoạt động quân sự gia tăng của Nga gần Avdiivka và Kupyansk ở miền Đông Ukraine cho thấy, Mátxcơva đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới tại khu vực này.

screenshot_20231021-160030_chrome.jpg
Quân đội Ukraine sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong mùa đông sắp tới.

Ông Ants Kiviselg cũng tuyên bố rằng, Nga hiện có đủ đạn pháo dự trữ để duy trì hoạt động chiến đấu ở Ukraine thêm 1 năm nữa.

Hai khu vực trọng tâm của Nga ở miền Đông Ukraine hiện được cho là Avdiivka-Mariinka ở tỉnh Donetsk và Kupyansk-Lyman ở tỉnh Kharkiv. Trong khi mùa hè chứng kiến trung bình 20-40 cuộc tấn công mỗi ngày thì gần đây đã tăng lên 76 cuộc tấn công mỗi ngày.

Trước đó, Cơ quan Tình báo quốc phòng Anh đưa tin, Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công phối hợp theo nhiều hướng ở miền Đông Ukraine, đồng thời mô tả đây là hoạt động lớn nhất của Mátxcơva kể từ tháng 1-2023.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự, bất chấp những nỗ lực của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU), 5 tháng tấn công dồn dập vừa qua vẫn chưa chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga ở Zaporizhzhia. Ukraine vẫn giữ lại một số phương án để thay đổi tình thế cuộc chiến, nhưng rất khó có khả năng sẽ có bước đột phá trong năm nay, trừ khi lực lượng Nga quyết định rút quân.

Trong khi đó, lực lượng Ukraine sẽ đối mặt nhiều khó khăn khi mùa đông đến. Ngoài vũ khí và đạn dược, điều mà Ukraine cần là trang thiết bị chiến đấu khi nhiệt độ xuống thấp như quân phục cho mùa đông, máy phát điện để thắp sáng và sưởi ấm, lều bạt chuyên dụng…

Mùa đông sắp tới cũng sẽ là một bài kiểm tra đối với Ukraine và các nước đồng minh phương Tây. Sau những tranh cãi đang diễn ra tại nhiều quốc gia liên quan tới khoản viện trợ cho Ukraine thời gian vừa qua, nhu cầu trợ giúp gia tăng vào mùa đông sẽ tiếp tục gây ra áp lực kinh tế đè nặng lên các chính phủ ủng hộ Kiev giai đoạn sắp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác ở miền Đông Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.