Điểm nóng

Nga cáo buộc NATO hỗ trợ Ukraine tấn công tỉnh Kursk

Thương Nguyệt 21/08/2024 - 09:38

Các quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã giúp Ukraine lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Kursk, Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) tuyên bố.

“Theo thông tin hiện có, hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine tại tỉnh Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của các cơ quan an ninh từ Mỹ, Anh và Ba Lan”, Tass dẫn tuyên bố của SVR, ngày 21-8.

66c52e7e85f5407a2e227562.jpg
Một phương tiện quân sự của Ukraine bị phá hủy ở tỉnh Kursk của Nga ngày 20-8. Ảnh: Sputnik

Theo SVR, các lực lượng Ukraine tham gia cuộc tấn công xuyên biên giới vào đầu tháng này đã trải qua khóa huấn luyện tại Anh và Đức. Họ cũng sử dụng nhiều loại vũ khí do phương Tây cung cấp, bao gồm xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất và xe bọc thép Marder của Đức.

Cơ quan này tiết lộ thêm, NATO đã cung cấp cho Ukraine dữ liệu vệ tinh liên quan tới hoạt động di chuyển của quân đội Nga.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại biện lâm thời Mỹ tại Mátxcơva Stephanie Holmes để thông báo về sự liên quan của Nhóm quan sát tiền phương (PMC), một công ty quân sự tư nhân Mỹ, trong cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Kursk.

PMC từng đăng một bức ảnh các thành viên mặc đồ quân sự và cầm vũ khí, tuyên bố rằng họ đang tham gia cuộc tấn công do Ukraine tiến hành. Hình ảnh này cũng cho thấy 3 binh sĩ liên quan đeo băng tay màu xanh thường được quân đội Ukraine sử dụng.

Theo thông cáo báo chí được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, bằng chứng này mâu thuẫn với tuyên bố của chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc Mỹ không liên quan đến cuộc tấn công ở tỉnh Kursk.

2(1).jpg
Hình ảnh thành viên Nhóm quan sát tiền phương (PMC) tại tỉnh Kursk của Nga. Ảnh: Instagram/Tass

Những hành động này “chứng minh rõ ràng vai trò của Mỹ là bên tham gia trực tiếp cuộc xung đột”, Bộ Ngoại giao Nga nhận định.

Ngày 6-8, Ukraine bất ngờ phát động cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột bùng phát. Quân đội quốc gia này tấn công các đồn biên phòng, trước khi tràn vào nhiều ngôi làng, cũng như thành phố Sudzha với dân số 5.000 người trước xung đột. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kiev dự định thiết lập một vùng đệm trên đất Nga thông qua cuộc tấn công tỉnh Kursk.

Sau khi Ukraine tấn công tỉnh Kursk, Nga đã khẩn trương tiến hành sơ tán dân thường khỏi các khu vực bị ảnh hưởng và triển khai thêm lực lượng để tăng cường năng lực ứng phó. Theo thông báo mới nhất từ ​​Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine chịu thiệt hại 350 binh sĩ và 25 xe bọc thép tại tỉnh Kursk chỉ trong ngày 20-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc NATO hỗ trợ Ukraine tấn công tỉnh Kursk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.