Tài chính

Nga bắt đầu thử nghiệm đồng ruble kỹ thuật số

Hoàng Linh 16/08/2023 - 09:30

Ngày 16-8, France 24 cho biết, Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm của đồng ruble kỹ thuật số.

rus_1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Mặc dù đã được Nga cân nhắc nhiều năm, ý tưởng tiền kĩ thuật số thực sự cất cánh sau khi hoạt động thanh toán quốc tế của Nga bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt.

Việc triển khai đồng ruble kỹ thuật số nhằm hạn chế tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt quốc tế mà phương Tây áp đặt với Mátxcơva sau chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Động thái mới cũng diễn ra trong bối cảnh Nga đang nỗ lực phi USD hóa các giao dịch của mình và phát triển các hệ thống thanh toán thay thế.

Thông báo của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga cho biết, giai đoạn thử nghiệm có sự tham gia của 13 ngân hàng và 600 cá nhân, có thể thanh toán tại 30 điểm bán hàng ở 11 thành phố của Nga. Đồng ruble kỹ thuật số được Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga phát hành và được lưu trữ trong ví điện tử. Toàn bộ hệ thống sẽ do Cơ quan an ninh liên bang (FSB) giám sát.

Để thúc đẩy sự phổ biến của đồng tiền điện tử mới, các hoạt động giao dịch liên quan đến đồng ruble kỹ thuật số sẽ hoàn toàn miễn phí đối với người dân. Trong khi đó, các doanh nghiệp sẽ được ưu đãi một khoản hoa hồng khi sử dụng dịch vụ liên quan. 

Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga khẳng định, đồng ruble kĩ thuật số sẽ cho phép các thanh toán trở nên “an toàn, được bảo vệ, nhanh chóng, thuận tiện và có thể được các cá nhân hay tổ chức truy cập từ bất kỳ đâu trên lãnh thổ Nga”.

Cùng ngày, VTB, ngân hàng lớn thứ 2 ở Nga, thông báo đã thử nghiệm thành công các giao dịch sử dụng đồng ruble kỹ thuật số trong ứng dụng di động riêng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga bắt đầu thử nghiệm đồng ruble kỹ thuật số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.