Thế giới

Nga, Ấn Độ ra tuyên bố chung về các định hướng hợp tác kinh tế chiến lược

Nguyễn Linh 11/07/2024 - 06:39

Ngày 10-7, truyền thông Nga cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ra tuyên bố chung về việc phát triển các định hướng chiến lược trong hợp tác kinh tế Nga - Ấn Độ đến năm 2030.

Văn kiện, cũng được công bố trên trang web của Điện Kremlin, lưu ý rằng hợp tác kinh tế song phương giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Ấn Độ dự kiến sẽ được xây dựng trong 9 lĩnh vực ưu tiên.

Cụ thể, hai nước dự định tiếp tục đối thoại trong lĩnh vực tự do hóa thương mại song phương, bao gồm khả năng hình thành khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và Ấn Độ. Hai nước có kế hoạch phát triển một hệ thống thanh toán song phương thông qua việc sử dụng đồng nội tệ. Các công cụ tài chính kỹ thuật số sẽ dần được đưa vào sử dụng. Hai bên sẽ tăng khối lượng thương mại song phương về nông sản, thực phẩm và phân bón; duy trì đối thoại chuyên sâu nhằm xóa bỏ các hạn chế và cấm đoán về thú y, vệ sinh và kiểm dịch thực vật.

Nga và Ấn Độ cũng sẽ phát triển hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng quan trọng, bao gồm hạt nhân, lọc dầu và hóa dầu. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, Ủy ban liên chính phủ Nga - Ấn Độ về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học, kỹ thuật và văn hóa cần nghiên cứu các lĩnh vực ưu tiên đã xác định, cũng như đánh giá tiến bộ đạt được trong các lĩnh vực đó ở cuộc họp tiếp theo của Ủy ban.

Nga và Ấn Độ cũng hợp tác chặt chẽ trên trường quốc tế và trong các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và BRICS. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã mời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Kazan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Ấn Độ ra tuyên bố chung về các định hướng hợp tác kinh tế chiến lược

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.