Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nền tảng giúp PVFCCo vượt qua thử thách

Trung Hiếu| 30/03/2023 06:43

(HNM) - Quá trình 20 năm hình thành và phát triển, nền tảng giúp Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vững vàng vượt qua sóng gió, phát triển mạnh mẽ và bền vững chính là các giá trị văn hóa. Đây là động lực để Tổng công ty vươn xa trong tình hình mới.

Bốc xếp phân bón xuất khẩu tại Cảng PTSC Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Gắn liền với quá trình phát triển của doanh nghiệp, văn hóa PVFCCo được vun đắp qua nhiều thời kỳ, có sự giao thoa, ảnh hưởng của văn hóa xã hội bên ngoài, của văn hóa nông nghiệp, nông thôn Việt Nam và đặc biệt là từ nền tảng văn hóa ngành Dầu khí - văn hóa “Người đi tìm lửa”. Từ đó, PVFCCo hình thành được một nền tảng văn hóa cho riêng mình với hệ giá trị cốt lõi là “Chuyên nghiệp - hiệu quả, năng động - sáng tạo, trách nhiệm - sẻ chia, khát vọng - vươn xa”.

Quá trình hoạt động 20 năm qua, PVFCCo phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, có lúc thăng, lúc trầm, đặc biệt là ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ duy trì, phát huy hệ thống giá trị văn hóa doanh nghiệp, PVFCCo đã vượt qua được mọi trở ngại và phát triển bền vững như hôm nay.

Sau 2 thập niên, nét văn hóa PVFCCo đã thật sự thấm đẫm trong từng nếp nghĩ của cán bộ, công nhân viên và được minh chứng qua những hành động cụ thể, những kết quả nhìn thấy và đong đếm được. Từ một nhà máy với duy nhất sản phẩm Đạm Phú Mỹ ban đầu, bằng tầm nhìn, khát vọng khẳng định tầm vóc, đến nay, PVFCCo vận hành 2 nhà máy hiện đại với năng lực sản xuất khoảng 1 triệu tấn phân bón/năm, giữ vị trí số 1 trong ngành phân bón, cả về thị phần, sức cạnh tranh lẫn giá trị thương hiệu. Không những thế, sản phẩm, thương hiệu Phân bón Phú Mỹ còn vươn xa, được khẳng định trên thị trường quốc tế thông qua xuất khẩu.

Trong hoạt động, PVFCCo lấy mục tiêu phát triển bền vững làm quan điểm, nguyên tắc của doanh nghiệp; đồng thời, nét văn hóa “Trách nhiệm - sẻ chia” cùng triết lý sản xuất, kinh doanh đi đôi với thực hiện trách nhiệm xã hội đã được các thế hệ cán bộ, công nhân viên PVFCCo gìn giữ và phát triển như một tài sản quý. Đơn cử như công trình đường giao thông nông thôn tại thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), do PVFCCo tài trợ 2,5 tỷ đồng, được khánh thành và đưa vào sử dụng trung tuần tháng 2-2023, đã thể hiện rõ nét sự thấu hiểu và chung tay của PVFCCo. Khi tuyến đường được thông xe, người dân rất phấn khởi bởi việc đi lại, vận chuyển vật tư nông nghiệp, nông sản... tại địa phương được cải thiện đáng kể.

Hay như công trình “Nhà truyền thống của Tỉnh ủy Đắk Lắk” và “Nhà dài truyền thống của người Ê đê” tại Tây Nguyên, do PVFCCo tài trợ 10 tỷ đồng, được khánh thành cuối tháng 2-2023, đã giúp lưu giữ, trưng bày các hiện vật, kỷ vật, hình ảnh gắn với lịch sử và truyền thống cách mạng của Đắk Lắk. Công trình cũng giúp khơi dậy lòng tự hào và là tấm gương để các thế hệ kế tiếp noi theo…

Theo PVFCCo, trong 20 năm, Tổng công ty đã đồng hành, chia sẻ với nông nghiệp, nông thôn trên khắp mọi miền đất nước số tiền 1.200 tỷ đồng. Đến nay, “Trách nhiệm - sẻ chia” đã là một nét đẹp văn hóa, là hình ảnh nổi bật của PVFCCo.

Thời gian gần đây, thực hiện kế hoạch chung của Petrovietnam về tái tạo văn hóa doanh nghiệp, nhằm bồi đắp những thành quả đã đạt được thời gian qua, đồng thời làm sâu sắc, rõ nét hơn bản sắc văn hóa của mình, PVFCCo cũng đã rà soát, cập nhật lại hệ giá trị cốt lõi của văn hóa PVFCCo cho phù hợp với tình hình mới và chiến lược phát triển trong giai đoạn mới. Theo đó, PVFCCo đã xác lập hệ giá trị cốt lõi mới là: Tiên phong - sáng tạo - chuyên nghiệp - hiệu quả - sẻ chia. “Tiên phong” là giá trị mới được PVFCCo bổ sung và đặt ở vị trí đầu tiên nhằm nêu bật tinh thần, ý thức dẫn đầu, hăng hái, tích cực, đi trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, là ưu tiên và làm tiền đề cho mọi hoạt động.

PVFCCo kỳ vọng, với hệ giá trị cốt lõi được cập nhật, thay đổi này sẽ giúp Phân bón Phú Mỹ sớm hiện thực hóa tầm nhìn “Phát triển thành doanh nghiệp nông nghiệp và hóa chất toàn cầu, tạo nên chuỗi giá trị phát triển bền vững” và thực hiện thành công sứ mệnh “Luôn tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng nhằm gia tăng giá trị, lợi ích bền vững cho khách hàng, đối tác, cổ đông và người lao động” trong giai đoạn phát triển mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng giúp PVFCCo vượt qua thử thách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.