Điểm nóng

Nền kinh tế Gaza bị “phá huỷ hoàn toàn”

Kim Phượng 23/10/2024 - 07:39

Theo Guardian, nền kinh tế của Gaza đã bị "phá hủy hoàn toàn" sau cuộc xung đột kéo dài một năm giữa Israel và Hamas.

gaza.png
Các trường học và nhà dân bị hư hại hoặc phá hủy ở Gaza. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo về chi phí kinh tế của cuộc chiến do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) thu thập, cuộc giao tranh kể từ ngày 7-10 năm ngoái đã tàn phá những gì còn lại của nền kinh tế và cơ sở hạ tầng ở Gaza.

Báo cáo được trình lên Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng trước cho biết, hoạt động kinh tế trên khắp Gaza - vốn đã yếu trước chiến tranh, đã bị đình trệ, ngoại trừ các dịch vụ y tế và thực phẩm nhân đạo tối thiểu được cung cấp trong điều kiện thiếu nước, nhiên liệu và điện nghiêm trọng.

Sản lượng xây dựng giảm 96%, sản lượng nông nghiệp giảm 93%, sản xuất giảm 92% và sản lượng dịch vụ giảm 76%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đạt 81,7% trong quý đầu tiên của năm 2024, một tỷ lệ mà Liên hợp quốc nhận định có khả năng sẽ xấu đi hoặc kéo dài khi hoạt động quân sự vẫn tiếp diễn.

"Các hoạt động quân sự dữ dội ở Gaza đã gây ra một thảm họa nhân đạo, môi trường và xã hội chưa từng có, đẩy Gaza từ tình trạng kém phát triển đến bị tàn phá hoàn toàn. Những hậu quả sâu rộng sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới và có thể mất hàng thập kỷ để đưa Gaza trở lại nguyên trạng trước đây", báo cáo nêu rõ.

Báo cáo cho biết, đến cuối tháng 7-2024, 88% trường học đã bị hư hại, 21 trong số 36 bệnh viện và 45 trong số 105 cơ sở y tế không hoạt động. Hơn 62% tòa nhà dân cư bị hư hại hoặc bị phá hủy, hơn 59% cơ sở hạ tầng cung cấp nước, dịch vụ vệ sinh bị hư hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

UNCTAD thông báo trong quý IV-2023, Gaza đã ghi nhận mức suy thoái kinh tế lớn nhất trong lịch sử gần đây. GDP giảm 80,8% so với quý II-2023, trong khi GDP giảm 81,4% so với cùng kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế Gaza bị “phá huỷ hoàn toàn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.