Điểm nóng

Liên hợp quốc tạm dừng hoạt động viện trợ tại Gaza

Kim Phượng 27/08/2024 07:27

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Liên hợp quốc cho biết, các hoạt động viện trợ của Liên hợp quốc tại Gaza đã tạm dừng vào ngày 26-8.

screenshot_20240827_014632_messenger.jpg
Quân đội Israel tuần tra gần biên giới Israel - Gaza. Ảnh: Reuters

Lệnh sơ tán được đưa ra khi Liên hợp quốc chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng cho khoảng 640.000 trẻ em ở Gaza cuối tuần qua, trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, một em bé 10 tháng tuổi đã bị liệt do vi rút, trường hợp đầu tiên ở vùng lãnh thổ này trong 25 năm qua.

"Chúng tôi không thể thực hiện nhiệm vụ hôm nay với điều kiện hiện tại", một quan chức cấp cao giấu tên của Liên hợp quốc phát biểu. Liên hợp quốc đã di dời trung tâm hoạt động chính tại Dải Gaza đến Deir Al-Balah sau khi Tel Aviv ra lệnh sơ tán ở thành phố Rafah, phía Nam Gaza cách đây vài tháng.

Được biết, nhân viên Liên hợp quốc tại Gaza đã được chỉ đạo cố gắng tìm cách tiếp tục hoạt động và các hoạt động của cơ quan này chưa chính thức bị đình chỉ.

"Chúng tôi không rời khỏi Gaza vì người dân cần chúng tôi", vị quan chức trên nêu rõ. "Chúng tôi đang cố gắng cân bằng nhu cầu của người dân cùng các điều kiện về sự an toàn và an ninh của nhân viên Liên hợp quốc".

"Chúng tôi đang bị ép vào những khu vực ngày càng nhỏ hơn của Gaza. Hiện tại, khu vực nhân đạo do Israel tuyên bố đã bị thu hẹp chỉ chiếm khoảng 11% toàn bộ Dải Gaza. Nhưng đây không phải là 11% đất đai phù hợp để sinh sống ", Sam Rose, Giám đốc cấp cao của Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine nói với giới báo chí hôm 26-8.

Cùng ngày, Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cho biết, 2 tháng qua, họ "chỉ viện trợ được một nửa trong số 24.000 tấn lương thực cần thiết cho 1,1 triệu người". WFP bị cản trở trong bối cảnh cuộc xung đột ngày càng trầm trọng.

Chính quyền thành phố Deir Al-Balah cho biết, lệnh sơ tán của Israel đã khiến 250.000 người phải di dời. Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X, quân đội Israel đã kêu gọi người dân ở một số khu vực di chuyển ngay về phía Tây, vì khu vực họ đang sống được "xem là vùng chiến sự nguy hiểm".

Cuộc xung đột tiếp tục leo thang trong bối cảnh có rất ít hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn vì các nỗ lực ngoại giao của Qatar, Ai Cập và Mỹ đến nay vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách giữa Israel và Hamas.

Hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, cả Hamas và Israel đều không đồng ý với một số thỏa hiệp do các nhà hòa giải đưa ra tại các cuộc đàm phán ở Cairo hôm 25-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc tạm dừng hoạt động viện trợ tại Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.