(HNMO)- Thực hiện bộ phim tâm lý giật gân Black Swan (Thiên Nga đen) cùng đạo diễn Darren Aronofsky có lẽ là thử thách khó khăn nhất mà Natalie Portman từng phải đối mặt. Vai diễn đầy nội tâm, phức tạp này đã đưa “Black Swan” trở thành ứng cử viên nặng ký của Giải Oscar 2011.
(HNMO)- Thực hiện bộ phim tâm lý giật gân Black Swan (Thiên Nga đen) cùng đạo diễn Darren Aronofsky có lẽ là thử thách khó khăn nhất mà Natalie Portman từng phải đối mặt. Vai diễn đầy nội tâm, phức tạp này đã đưa “Black Swan” trở thành ứng cử viên nặng ký của Giải Oscar 2011.
Trong phim, Portman vào vai Nina, một vũ công đầy tham vọng đến từ New York, một cô gái đang có cơ hội đột phá sự nghiệp nếu giành được vai kép trong vở ba-lê cổ điển Hồ Thiên Nga – vai Thiên Nga trắng trong sáng và Thiên Nga đen quyến rũ quỷ quyệt. Nhưng khi buổi ra mắt đến gần, đòi hỏi về thể lực và tâm lý càng tăng sức ép lên nàng vũ công trẻ vốn mong manh, theo đuổi sự hoàn hảo, cô càng đưa mình vào sâu trong sự ghen ghét và những ác mộng bắt đầu ám ảnh Nina.
PV: Yêu cầu thể lực đối với vai diễn này như thế nào ?
Natalie Portman (NP): Vô cùng cao. Nó dễ dàng trở thành vai diễn đòi hỏi thể lực nhất mà tôi từng nhận. Tôi bắt đầu luyện tập một năm trước khi quay và phải tiếp tục tập luyện ngay cả trong quá trình quay, vì vậy, sau khi làm việc 15-16 tiếng, tôi phải tập sau giờ làm. Nó thật là một thử thách tột độ.
PV: Trước đây cô đã múa ba-lê bao giờ chưa?
NP: Tôi múa từ năm 13 tuổi, vì vậy tôi có chút căn bản. Tôi bắt đầu luyện tập lại cho bộ phim năm tôi 28 tuổi, vì vậy tôi đã có 15 năm không tập tành gì, và già đi. Ở độ tuổi 28, bạn sẽ ở đỉnh cao của sự nghiệp ba-lê – đây không phải độ tuổi bạn bắt đầu nó.
PV: Sao cô lại ngừng múa ba-lê ở năm 13 tuổi?
NP: Đó là khi tôi bắt đầu diễn chuyên sâu hơn, và đối với tôi, sẽ là tất cả hoặc không có gì. Khi tôi dừng múa, tôi đang tập 2-3 giờ mỗi ngày, và đương nhiên tôi sẽ không thể theo được lịch này. Và sẽ rất khó cho tôi khi đến lớp và không học cùng những cô gái nghiêm túc học hành.
PV: Cô có tiếp tục múa ba-lê sau khi kết thúc bộ phim này không ?
NP: Không, nó quá mệt mỏi và ngay sau khi kết thúc dự án, tôi phải cho bản thân xả hơi.
PV: Để phục hồi sau những chấn thương?
NP: Không hẳn là chấn thương mà là do sự căng thẳng của bộ phim.
PV: Cô có bao giờ hối hận khi nhận một vai diễn có đòi hỏi thể lực và tâm lý nhiều đến như vậy chưa?
NP: Không hề. Mọi thứ khiến tôi sợ cũng là động lực thúc đẩy tôi. Đây là một cơ hội tuyệt vời để thử thách bản thân mình, cả về tinh thần lẫn thể xác, và được làm việc với những con người tuyệt vời như Darren, Vincent, và Mila thật là vui mừng.
PV: Về quá trình nghiên cứu của mình, chị học hỏi về thế giới ba-lê từ đâu?
NP: Tôi học phần lớn về nó trong quá trình luyện tập. Giáo viên của tôi - Mary Ann Bowers, từng ở trong đoàn ba-lê New York trong 10 năm, và tôi được nghe rất nhiều câu chuyện. Và rồi gần đến ngày quay, tôi có thể dành chút thời gian của mình với các vũ công khác, và nghe những câu chuyện của họ. Tôi cũng đọc rất nhiều tiểu sử và tự truyện về các vũ công, và nó thật sự giúp tôi thấm nhuần trong thế giới ba-lê.
PV: Có một chi tiết được khai thác trong phim là Beth (Winona Ryder) bị loại khỏi vị trí vũ công chính, nhường chỗ cho Nina. Có có thể nói rõ hơn về nỗi sợ hãi bị loại của một diễn viên không?
NP: Đương nhiên rồi. Tôi nghĩ rằng điều đó gần như là tình huống chung, trong đó phụ nữ bị “quá đát” và bị loại bởi một người trẻ hơn, mới hơn, đây là một sự thật trong thế giới của nghiệp diễn. Đó là minh chứng về cách xã hội chúng ta đối xử với phụ nữ nói chung. Nhưng ở đây cũng có nhiều cách để thoát ra khỏi điều đó, và tôi nghĩ sự phát triển của Nina là dịch xa khỏi việc lệ thuộc vào hệ thống đó, bước vào một thế giới nơi cô ấy có thể khẳng định chính mình và cô ấy không lệ thuộc vào ai khác.
PV: bộ phim có vài đoạn khá đáng sợ bởi nó nói về lúc khủng hoảng của nhân vật, và khán giả không biết đâu là thật còn đâu là ảo giác. Cô có dễ bị sợ hãi không?
NP: Tôi sợ rất nhiều thứ và tôi không phải là một người hay tìm hiểm nguy. Tôi thích những trải nghiệm tột độ những không phải những thứ tôi cảm thấy có thể đe dọa mạng sống của mình. Tôi thích lặn nhưng tôi sẽ không lặn tự do. Tôi sợ mọi thứ! Khi làm việc, tôi cố gắng làm những thứ làm tôi sợ hãi bởi tôi biết chúng sẽ thử thách mình. Nhưng tôi đã không biết mình sẽ phải làm gì lần này. Tôi không nhận ra rằng nó sẽ như thế nào nhưng nó cũng rất tuyệt vời.
PV: Đó có phải là tiêu chí để chị chọn vai không, một thứ gì đó sẽ ép chị phải thực hiện hết mình?
NP: Tôi thích thử mọi thứ. Tiêu chí chính của tôi là làm những thứ tôi chưa từng làm trước đây và những thứ mà tôi có liên quan tới. Một thứ gì đó tôi có thể cảm nhận bằng chính cuộc sống của mình và có thể khai thác nhân vật đó.
PV: nhân vật của cô ngày càng bị cô lập và bị hoang tưởng trong câu chuyện. Darren đã tiếp cận vấn đề này như thế nào?
NP: Ông ấy hoàn toàn tách biệt tôi khỏi đoàn diên viên và nhịp sống của tôi cũng bị như vậy. Tôi không làm gì ngoài trừ công việc trong 1 năm chuẩn bị cho bộ phim, vì vậy tôi không có cuộc sống riêng tư, vì thế vai này cũng không quá khó để diễn đạt.
PV: Cái thực tại trong phim chưa lúc nào thực sự được thiết lập, cô tiếp cận nó ra sao?
NP: Cái hay ở chỗ cách mà Darren giải quyết vấn đề này là hỏi tôi những câu hỏi, và tôi không phải nói với ông ấy câu trả lời, nhưng tôi phải tự quyết định xem điều gì quan trọng. Ông ấy sẽ khiến tôi phải đưa ra quyết đinmh. Ông ấy sẽ hỏi “liệu cô ấy có phải là một trinh nữ không? Điều này có thực là đang xảy ra không? ”. Bởi rõ ràng là có nhiều lúc trong phim bạn không thể phân định rõ ràng đâu là thực tại, đâu là ảo giác của Nina, bởi điều đó cho phép bạn cảm nhận, trải nghiệm sự điên dại của cô ấy. Vì vậy, thật là hữu ích khi ông ấy không bắt tôi phải kế hết mọi thứ, và chúng tôi thậm chí có thể có ý kiến ngược nhau, nhưng ông ấy để tôi tự quyết định lấy.
PV: Nina luôn theo đuổi sự hoàn hảo, cô có như vậy không ?
NP: Tôi nghĩ rằng phần lớn nghệ thuật là lùng tìm khoảnh khắc hoàn hảo, và rằng vẻ đẹp chỉ tồn tại trong một khoảnh khắc, và bạn không thể nắm lấy nó. Ngay khi bạn có nó trong tầm nhìn, nó đã biến mất rồi. Tôi muốn làm việc hết mình có thể và chắc chắn rằng tôi rất khắt khe với bản thân, nhưng tôi nghĩ rằng hoàn hảo trong diễn xuất là một điều rất khác. Thực sự là như vậy, chính sự không hoàn hảo mới là thứ bạn đang tìm kiếm bởi bạn đang khắc họa con người, mà về bản chất, chúng ta đều không hoàn hảo.
PV: Cô có một bằng cấp về tâm lý. Nó có giúp cô xây dựng nhân vật Nina tốt hơn không?
NP: Đương nhiên rồi. Đầu tiên, tôi nghĩ rằng nhà trường dạy tôi rằng mình có thể chăm chỉ làm việc như thế nào, bởi lần đầu tiên bạn nhận được danh mục tài liệu cần đọc, có cả ngàn trang cần phải đọc trogn 4 ngày. Và rồi, bạn có thể thấy mình có thể làm được khối lượng bài tập và đưa những gì có thể vào trong và tạo ra những gì của riêng bạn từ những tài liệu khác. Nó thật sự có ích khi bạn làm một thứ gì đó giống công việc này. Và có được tất cả kiến thức và sự chăm chỉ, bạn có thể dấn thân vào việc, nó mang lại cho tôi sự tự tin rằng tôi có thể thực sự phát huy. Những thứ về tâm lý có giúp tôi về bản chất ám ảnh, sự tự kỷ của cô ấy, và cả cái nhìn tâm linh về ba-lê cũng rất thu hút đối với tôi.
PV: Cô nghĩ nước Mỹ sẽ tiêu hóa đến đâu yếu tố giới tính trong phim? Cô có ngại việc phải giải thích chúng ở đây không?
NP: Nó hoàn toàn là một phần trong tâm lý của nhân vật. Cô ấy đang giải thoát bản thân khỏi thế giới này, nơi cô phải gánh vác quá nhiều để làm hài lòng mọi người, và phải học cách làm hài lòng bản thân mình, vì vậy đó là cách mà cô ấy tìm thấy chất nghệ sỹ của mình. Thây vì nhìn Nina bằng con mắt của người khác, cô ấy tạo ra một góc nhìn của chính mình về thế giới qua niềm vui này, chắc chắn nó đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của cô ấy. Nhưng tất nhiên, luôn có mặt trái của vấn đề, vì vậy tôi không thể dự đoán chắc chắn điều gì sẽ xảy ra.
Diễn viên Mika Kunis (phải) đóng cặp đôi cùng Natalie Portman trong Black Swan.
Natalie Portman, 29 tuổi, sinh ra tại Israel và lớn lên tại Mỹ từ lúc 3 tuổi. Cô trình làng điện ảnh trong phim Leon năm 13 tuổi. Năm 2000, Portman tạm lui bước nghệ thuật để theo học một khóa nghiên cứu tâm lý tại Harvard, mặc dù cô vẫn tiếp tục diễn xuất trong những dịp nghỉ ở trường. Cô từng diễn trong các phim: Heat, Everyone Says I Love You, Mars Attacks!, Cold Mountain, Garden State, My Blueberry Nights, V for Vendeta... |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.