Đời sống

Nâng chất lượng đời sống người dân xã đảo Minh Châu

Mai Hoa 08/11/2023 - 07:03

Hà Nội luôn quan tâm, huy động nguồn lực xã hội hóa, sự chung tay của cộng đồng trong việc chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách đã góp phần làm nên hiệu quả của Chương trình 08/CTr-TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”.

Câu chuyện ở xã đảo Minh Châu (huyện Ba Vì) là một minh chứng cụ thể.

ba-vi.jpg
Bộ thiết bị vui chơi dành cho trẻ em lắp đặt tại Trường Mầm non Minh Châu (xã Minh Châu, huyện Ba Vì) hấp dẫn các em nhỏ.

Trẻ em được học tập, vui chơi

Những ngày đầu tháng 11-2023, cô và trò Trường Mầm non Minh Châu (xã Minh Châu, huyện Ba Vì) đón nhận nhiều niềm vui khi trường được trang bị thêm 1 bộ thiết bị vui chơi dành cho trẻ em. Cùng với đó là 100 phần quà dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt.

Đây là các phần quà ý nghĩa do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội vận động các doanh nghiệp tài trợ, góp phần thực hiện nhiệm vụ huy động các nguồn lực từ ngân sách và nguồn xã hội hóa hợp pháp để thực hiện Chương trình 08-CTr/TU, trong việc chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội…

Chia sẻ niềm vui với phóng viên Báo Hànộimới, cô giáo Nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Châu cho biết: "Trên địa bàn xã đảo duy nhất của Hà Nội hiện không có điểm vui chơi công cộng dành cho trẻ em. Vì vậy, với bộ thiết bị vui chơi được thành phố trang bị cho trường, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa để các em nhỏ được vui chơi an toàn và bảo quản tốt trang thiết bị, đồng thời bố trí bảo vệ trông xe, bảo đảm an toàn cho các phụ huynh chở các em nhỏ đến trường học tập và vui chơi".

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bình thông tin thêm: “Minh Châu là xã thuộc vùng bãi giữa sông Hồng, một số gia đình sinh hoạt gắn với sông nước, cuộc sống còn nhiều bấp bênh, khó khăn. Nhiều em nhỏ thuộc hoàn cảnh đặc biệt như bố mẹ ly hôn, mồ côi, có những em nhỏ ở với ông bà đã cao tuổi. Để các em nhỏ được đến trường mầm non, nhiều khi các cô giáo phải đến tận nhà riêng vận động. Để các con có hoàn cảnh đặc biệt được đến trường, các cô giáo thống nhất gia đình chỉ cần đóng tiền ăn, các cô sẽ hỗ trợ các con tiền chăm sóc bán trú. Các cô giáo cũng tự trồng rau, chuối sạch, kết hợp sự ủng hộ của bà con trong xã để vừa bảo đảm chất lượng bữa ăn, vừa hỗ trợ các gia đình giảm chi phí, chỉ phải đóng ở mức tối thiểu so với quy định. Nhờ vậy, số lượng trẻ đến lớp ngày càng tăng".

Kết hợp nguồn lực Nhà nước và cộng đồng

Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã đảo có những chuyển biến tích cực. Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Danh Hưng khẳng định, nhờ sự quan tâm của thành phố và huyện Ba Vì, xã Minh Châu được đầu tư cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm... Cùng với đó, các hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tạo điều kiện hỗ trợ để có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, thông qua chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội, góp phần tạo việc làm, sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập ổn định.

"Nhờ vậy, số lượng hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã ngày càng giảm. Tới đây, tôi tin rằng với sự quan tâm của chính quyền các cấp và cộng đồng xã hội, các nhà văn hóa, các điểm sinh hoạt, vui chơi cộng đồng tại các khu dân cư trên địa bàn xã sẽ sớm được thực hiện, góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân”, ông Hưng chia sẻ.

Câu chuyện ở xã đảo Minh Châu là minh chứng về sự kết hợp nguồn lực từ Nhà nước và cộng đồng trong việc quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội các xã thuộc khu vực xa xôi, khó khăn. Trong đó, ngoài nguồn ngân sách, thành phố còn tăng cường huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa để hỗ trợ, tặng quà các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội.

Đơn cử như từ đầu năm đến nay, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, một đơn vị được thành phố giao thực hiện chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ các đối tượng yếu thế, đã vận động được 149 đơn vị tài trợ tặng quà và trang thiết bị vui chơi cho trẻ em với số tiền 10,29 tỷ đồng (gồm tiền mặt 4,91 tỷ đồng và hiện vật trị giá 5,38 tỷ đồng), thực hiện hỗ trợ cho 9.451 lượt trẻ em với kinh phí 11,85 tỷ đồng. Nhiều thiết bị luyện tập thể thao, vui chơi ngoài trời cũng đã được lắp đặt tại các điểm sinh hoạt cộng đồng của các huyện…

Cùng với đó là sự vào cuộc chủ động của chính quyền, các đơn vị tại địa phương trong việc huy động sự chung tay của cộng đồng, giải quyết những vấn đề khó khăn phát sinh ngay từ cơ sở, hỗ trợ kịp thời các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình số 08-CTr/TU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng chất lượng đời sống người dân xã đảo Minh Châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.