(HNM) - Mặc dù tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song tổng doanh thu phí bảo hiểm (BH) vẫn tăng 22% so với cùng kỳ năm 2010. Xây dựng sản phẩm mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là hướng đi mà nhiều DNBH đã thực hiện nhằm tăng doanh số và khẳng định thương hiệu.
Giám định thiệt hại ô tô bị tai nạn mua bảo hiểm tại Công ty Bảo hiểm Hà Nội (Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam). Ảnh: Quang Hải
Sáu tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí BH đạt 17.362 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2010. Các DNBH đã bồi thường và trả tiền BH cho khách hàng đạt 5.892 tỷ đồng. Khối BH nhân thọ 6 tháng đầu năm đã ghi dấu ấn với kết quả khả quan. Trong đó, nổi bật là Công ty BH Prudential Việt Nam đạt doanh thu khai thác mới hơn 600 tỷ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước. Tại thị trường BH phi nhân thọ, nửa đầu năm nay đã có sự đảo ngược thứ bậc về doanh thu phí BH gốc. Tổng Công ty BH Dầu khí (PVI) đã vượt qua Bảo Việt, đứng đầu thị trường BH phi nhân thọ với doanh thu phí BH gốc đạt 2.527 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 28%, chiếm 25% thị phần. Bảo Minh giữ vững ví trí thứ 3 về thị phần, đạt doanh thu phí BH gốc 1.157 tỷ đồng. Một số DN cũng đạt doanh thu cao, như Công ty BH Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) có doanh thu phí tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái…
Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát đang ở mức cao như hiện nay, DNBH nhân thọ phải đối mặt với tình trạng khách hàng ngưng đóng phí. Bởi, ở nước ta nhiều người vẫn coi BH nhân thọ là hình thức tiết kiệm. Vì vậy, họ sẽ cân nhắc khi mua hợp đồng BH mới, hay tiếp tục đóng phí BH khi lạm phát cao. Khối BH phi nhân thọ, những tháng đầu năm chỉ cần duy trì những hợp đồng cũ là DNBH đã có doanh thu cao. Nhưng, 6 tháng cuối năm, doanh thu BH phi nhân thọ chủ yếu có được từ khai thác hợp đồng mới và đây là thách thức với các DNBH.
Tập trung phát triển thị trường BH, đưa tổng doanh thu phí BH cả năm nay đạt 35.290 tỷ đồng, tăng trên 19% so với năm 2010 là mục tiêu mà ngành BH đã đặt ra. Đây là mục tiêu không dễ thực hiện với các DNBH trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao. Để đứng vững và phát triển, thời gian qua mỗi DNBH đã lựa chọn những hướng đi riêng để thu hút khách hàng. Trung tuần tháng 7, PVI đã ra mắt PVI Holdings (Công ty mẹ gián tiếp kinh doanh thông qua đầu tư vốn vào các công ty con) cùng 2 đơn vị thành viên: Tổng Công ty BH PVI (kinh doanh BH phi nhân thọ) và Công ty Tái BH PVI (kinh doanh tái BH). Đây là kết quả của quá trình tái cấu trúc Tổng Công ty CP BH Dầu khí Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Mặc dù mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam được vài năm, song Công ty BH Liberty đã thu được những kết quả kinh doanh khả quan. Bên cạnh việc nghiên cứu, đưa vào khai thác hình thức bán và tư vấn BH trực tuyến qua web site của DN, Liberty đặc biệt chú trọng tới việc giải quyết nhanh những yêu cầu khiếu nại, bồi thường của khách hàng. Ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Marketing của Liberty chia sẻ, việc hỗ trợ kịp thời cho khách hàng khi rủi ro xảy ra là một trong những nhiệm vụ mà công ty đã, đang nỗ lực triển khai nhằm khẳng định thương hiệu và gây dựng niềm tin với khách hàng.
Trong bối cảnh các DNBH phải cạnh tranh gay gắt để đứng vững trên thị trường, việc nâng cao chất lượng phục vụ chính là hướng đi đúng, giúp DNBH thu hút khách hàng. Đây cũng là một trong những phương thức cạnh tranh lành mạnh giúp DNBH có được những bước tiến vững chắc trong hoạt động kinh doanh, từ đó góp phần phát triển thị trường BH Việt Nam theo hướng bền vững.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.