Kinh tế

Nâng cao năng lực xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Lam Giang 21/06/2023 - 21:47

Ngày 21-6, trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam 2023 tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Trung tâm ASEAN - Nhật Bản, UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Nhật Bản”. Hội thảo diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản.

21.6-hoi-thao-nhat.jpg
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Bộ Công Thương

Sự kiện nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và kỷ niệm 50 năm hữu nghị hợp tác ASEAN - Nhật Bản, với sự tham gia của hơn 150 đại biểu là các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, da giầy, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Tại hội thảo, ông Nakamura Makoto chuyên gia của Tổ chức giao lưu đầu tư, thương mại Nhật Bản MIPRO đã giới thiệu về các quy định, thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào Nhật Bản, các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và cập nhật thông tin chính sách mới trong luật của Nhật Bản.

Việt Nam và Nhật Bản là những đối tác thương mại quan trọng của nhau trong nhiều năm trở lại đây. Hai nước có cơ cấu xuất nhập khẩu mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng…, trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về xuất khẩu các sản phẩm này. Việc hai nước cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do tạo ra nhiều cơ hội mở rộng hợp tác thương mại hơn nữa, đặc biệt là tăng cường xuất nhập khẩu và có cơ hội cùng tham gia vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

21.6-giao-thuong-dn-vn-nhat.jpg
Doanh nghiệp hai bên giới thiệu sản phẩm và tiềm năng xuất khẩu. Ảnh: Bộ Công Thương

Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp hai nước đã có buổi giao thương kết nối các sản phẩm có chất lượng, ký kết các hợp đồng thương mại góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hai nước.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư số 3, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đạt khoảng 17,46 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 9,11 tỷ USD, nhập khẩu đạt 8,35 tỷ USD. Các mặt hàng dệt may đạt 1,42 tỷ USD tăng 6,6%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,12 tỷ tăng 9,2%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 677,8 triệu USD giảm 0,2%, giày dép các loại đạt 438,6 triệu USD tăng 10,5%; hàng thủy sản đạt 580,3 triệu USD giảm 9,2%, hàng rau quả đạt 71,5 triệu USD tăng 5,3%; hạt điều đạt 23,9 triệu USD tăng 15,4%.

Về đầu tư, trong 5 tháng đầu năm, có 82 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản đứng thứ hai với gần 2,1 tỷ USD, chiếm gần 19,1% tổng vốn đầu tư, gấp gần 2,2 lần so với cùng kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.