Nông nghiệp - Nông thôn

Nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật

Thúy Nga 21/10/2023 - 18:01

UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch số 254/KH-UBND về triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2030.

dich-benh.jpg
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại huyện Chương Mỹ. Ảnh: Ngọc Sơn

Kế hoạch nêu rõ, UBND thành phố triển khai các nhóm nhiệm vụ nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Theo đó, về tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật, bệnh truyền lây giữa động vật và người, gồm: Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn theo quy định của Việt Nam và theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (WOAH); phấn đấu đến năm 2026, thành phố có ít nhất 1 vùng chăn nuôi gia cầm cấp xã đạt an toàn dịch bệnh theo quy định của Việt Nam. Từ năm 2027 trở đi, thành phố có ít nhất 1 vùng chăn nuôi gia cầm cấp xã đạt an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của WOAH. Đến năm 2030, các vùng đã đạt an toàn dịch bệnh tiếp tục được duy trì.

Đối với việc xây dựng vùng chăn nuôi gia súc an toàn dịch bệnh theo quy định của Việt Nam và theo tiêu chuẩn của WOAH: Phấn đấu đến năm 2026, thành phố có ít nhất 1 vùng chăn nuôi gia súc cấp xã được xây dựng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng và dịch tả lợn cổ điển theo quy định của Việt Nam. Từ năm 2027 trở đi, thành phố có ít nhất 1 vùng chăn nuôi gia súc cấp xã được xây dựng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng và dịch tả lợn theo tiêu chuẩn của WOAH. Đến năm 2030, các vùng đã đạt an toàn dịch bệnh tiếp tục được duy trì.

Về tăng cường năng lực quản lý, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm đối với động vật, sản phẩm động vật, thành phố phấn đấu: 100% động vật đưa vào cơ sở giết mổ tập trung được cơ quan thú y thực hiện kiểm soát giết mổ; 100% chương trình giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm động vật được thực hiện từ cơ sở giết mổ động vật, sơ chế, bảo quản, kinh doanh đến các chợ buôn bán sản phẩm động vật.

Đến năm 2025, thành phố sẽ xây dựng và vận hành thành công Cơ sở dữ liệu dùng chung ngành Nông nghiệp (trong đó có các dữ liệu thuộc ngành chăn nuôi và thú y) trên địa bàn thành phố. Đến năm 2030, duy trì vận hành, phát triển Cơ sở dữ liệu dùng chung ngành Nông nghiệp trên địa bàn thành phố và sẵn sàng liên thông với kho dữ liệu quốc gia…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.