Kinh tế

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

Thanh Hiền 24/03/2024 - 07:00

Năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu thu hút sự tham gia của 20-25 doanh nghiệp tạo ra khoảng 30-35 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố; 100% các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thụ hưởng các chính sách hỗ trợ...

Đây cũng là giải pháp để các doanh nghiệp sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hợp tác, đẩy mạnh liên kết để tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

thietbi.jpg
Sản xuất các thiết bị máy công nghiệp tại Công ty cổ phần Kỹ thuật công nghiệp Á Châu, Cụm công nghiệp Quất Động (huyện Thường Tín). Ảnh: Nguyễn Quang

Khẳng định vai trò tiên phong

Từ năm 2018 đến 2023, UBND thành phố đã công nhận 229 sản phẩm của 156 doanh nghiệp đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô. Các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận phần lớn là những đơn vị có quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực ngày càng thể hiện và khẳng định được vai trò tiên phong cũng như là động lực cho phát triển công nghiệp Thủ đô; có tác động lan tỏa mạnh đến kinh tế thành phố, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội. Thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2 tỷ USD; tạo việc làm cho gần 80.000 lao động.

Để đạt được thành công này, các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực của thành phố đã năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, qua đó tăng năng suất lao động, phát triển bền vững ngành sản xuất công nghiệp Thủ đô.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (EMTC) Nguyễn Ngọc Chung cho biết, doanh nghiệp đang hướng tới mục tiêu làm ra sản phẩm của người Việt đạt chất lượng quốc tế, phục vụ người Việt và vươn tầm ra khu vực và thế giới.

“Là một trong những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội, chúng tôi đang sản xuất thang máy Made in Vietnam tiêu chuẩn châu Âu. Trong đó, phần động cơ thang máy, doanh nghiệp đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với tập đoàn cung cấp động cơ thang máy hàng đầu châu Âu - Tập đoàn CSAG của Tây Ban Nha. Việc này mở ra cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thang máy tiêu chuẩn châu Âu với mức chi phí hợp lý”, ông Nguyễn Ngọc Chung chia sẻ.

Giám đốc Thương hiệu iTEK ELEVATOR thuộc EMTC Nguyễn Ngọc Hiếu cho biết, với mong muốn nâng cao trải nghiệm cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, EMTC đã xây dựng trung tâm thang máy với diện tích 150m2 tại lô 18 Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội). Trung tâm không chỉ là nơi trưng bày tất cả sản phẩm, linh phụ kiện, động cơ chất lượng hàng đầu dành cho thang máy..., mà còn là nơi kết nối kinh doanh, gặp gỡ đối tác, trao đổi về nghề nghiệp, thiết kế... Tương tự, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào các sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Nâng cao sức cạnh tranh

Với mục tiêu đặt ra cho các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực của Hà Nội là phải tăng về số lượng, ứng dụng công nghệ cao, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; tác động lan tỏa cao đến các ngành sản xuất và kinh tế khác, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường; tăng số doanh nghiệp tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu, cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia… thì bên cạnh sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, rất cần sự trợ lực của cơ quan chức năng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 302/KH-UBND ngày 15-12-2023 về thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực phát triển khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực; xét chọn và tôn vinh sản phẩm công nghiệp chủ lực; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố... Từ đó, năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu thu hút sự tham gia của 20-25 doanh nghiệp với khoảng 30-35 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, trong đó 10-15 sản phẩm được công nhận lần đầu.

Kế hoạch của UBND thành phố cũng phấn đấu 100% các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của thành phố. Đây cũng là giải pháp để các sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội với doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.