Doanh nghiệp

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hồng Sơn 12/12/2023 - 16:58

Ngày 12-12, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổng kết dự án “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp”.

cac-dai-bieu-tham-du-dien-dan-1-(1).jpg
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Đây là dự án trong khuôn khổ hợp tác song phương Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) và Chính phủ Việt Nam (thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp triển khai nhằm thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, việc trở thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp đầu chuỗi của Nhật Bản là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa lĩnh vực sản xuất, chế biến, chế tạo của Việt Nam. Vì vậy, các hoạt động của dự án được dựa trên thế mạnh, kinh nghiệm của Nhật Bản về phát triển sản xuất, hướng tới tạo lập hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sau hơn 3 năm triển khai, những thành quả ban đầu đạt được từ sự hỗ trợ của dự án đã góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phục hồi và phát triển một cách bền vững…

Theo Cố vấn trưởng của dự án - ông Hiroaki Yashiro, dự án vận hành trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra nhanh chóng. Do đó, doanh nghiệp cần có thêm kiến thức về hệ thống hỗ trợ hoặc quản lý tiên tiến để thích ứng và thay đổi.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất hai bên tăng cường hợp tác chặt chẽ, trong đó Chính phủ Nhật Bản quan tâm, ưu tiên dành thêm nguồn lực tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật giúp tăng cường năng lực cạnh tranh cho khu vực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng; trọng tâm là hỗ trợ nâng cao năng lực, kỹ năng dựa trên thông lệ và kinh nghiệm từ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được tham gia và nhận những hỗ trợ từ dự án, cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo và hỗ trợ nhau cùng phát triển…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.