Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao đời sống cho hội viên

Dương Linh| 09/03/2023 07:03

(HNM) - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó giúp chị em nâng cao đời sống, cải thiện đời sống...

Hội viên phụ nữ xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) chăn nuôi bò sữa từ nguồn vốn vay ưu đãi, mang lại thu nhập ổn định.

Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội) Nguyễn Thị Hường cho biết, tính đến ngày 31-12-2022, doanh số cho vay thông qua tổ vay vốn có số dư nợ trên địa bàn thành phố Hà Nội là hơn 874,2 tỷ đồng với 435 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 9.171 hộ vay. Qua đó, giúp các hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống…

Trường hợp chị Lê Thị Thanh Hương, hội viên phụ nữ xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) là một ví dụ. Chồng mắc bệnh hiểm nghèo qua đời để lại 2 con nhỏ, chị Hương đã được hỗ trợ, tạo điều kiện tiếp cận vay vốn từ ngân hàng để nuôi bò và bán bê sữa. Chị Hương cho biết: “Mỗi năm, tôi bán 3-4 con bê sữa, trừ chi phí để ra được khoảng 125 triệu đồng/năm. Hiện nay, gia đình tôi đang có 6 con bò. Với nguồn thu nhập từ bán con giống đã giúp gia đình tôi phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, sửa chữa được nhà cửa và mua các trang thiết bị cần thiết trong gia đình”.

Một trường hợp khác là bà Nguyễn Thị Lích, hội viên phụ nữ xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai) cũng được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay tín chấp của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Oai để đầu tư mua cây giống, áp dụng trồng, chăm sóc rau sạch theo hướng an toàn cung ứng ra thị trường. Bà Lích chia sẻ: “Sau khi được vay vốn, tôi còn được tạo điều kiện tham gia lớp tập huấn về sản xuất nông sản an toàn. Việc tiêu thụ sản phẩm của gia đình tôi dễ dàng hơn, thu hoạch ra bao nhiêu đều tiêu thụ hết. Kinh tế gia đình tôi nhờ đó mà phát triển hơn trước đây rất nhiều”.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Lê Thị Tuyến, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giúp đỡ hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh thoát nghèo bền vững. Tính đến hết tháng 12-2022, toàn huyện có tổng dư nợ là hơn 210 tỷ đồng ở 96 tổ tiết kiệm vay vốn; giúp gần 1.000 hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, nâng cao mức sống.

“Từ nguồn vốn vay nhiều gia đình hội viên đã có cơ hội vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ phấn đấu trở thành hộ khá, giàu, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương. Cùng với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm sản xuất”, chị Lê Thị Tuyến cho biết.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên cũng thực hiện tốt phương châm vay vốn đúng đối tượng, đúng mục đích, sử dụng hiệu quả, thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập kinh nghiệm, trao đổi tham quan các mô hình phát triển kinh tế... Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên Vũ Ngọc Yến cho biết: “Nhờ thực hiện tốt các giải pháp gia tăng nguồn vốn tín chấp và công tác quản lý vốn, nhiều năm nay, trên địa bàn huyện không phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn. Từ nguồn vốn tín chấp qua tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ, đã góp phần tạo việc làm cho trên 4.000 lao động nông thôn. Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cũng đã giúp 613 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn ổn định cuộc sống”.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay và sử dụng vốn vay hiệu quả; tăng cường phối hợp tổ chức lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để hạn chế rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh; thường xuyên rà soát, lựa chọn cán bộ có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt được tổ viên tín nhiệm để giới thiệu làm tổ trưởng tổ vay vốn. Bên cạnh đó, nâng cao công tác kiểm tra, giám sát, tập huấn, trao đổi thông tin thường xuyên để có biện pháp khắc phục với các trường hợp phát sinh nợ quá hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao đời sống cho hội viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.