Nghị quyết và Cuộc sống

Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của Sở GD-ĐT

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 03/11/2023 11:30

Sáng 3-11, Đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận trong cơ quan nhà nước do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Hà làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo.

dv-vu-ha-.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà phát biểu tại buổi kiểm tra.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023-2024, Sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn với tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn thành phố đạt 99,56%, xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022. Hà Nội cũng là địa phương có số điểm 10 thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhất cao nhất cả nước (1.232 điểm 10, tăng 3,35 lần so với năm 2022). Khối giáo dục thường xuyên đỗ gần 98,3%, tăng 2% và tăng 4 bậc so với năm 2022).

Nhận thức rõ vai trò của công tác dân vận đối với sự phát triển của ngành, Đảng ủy Cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm đến công tác dân vận; trong đó tập trung ban hành các văn bản về cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Đến nay, chỉ số cải cách hành chính (năm 2022) của Sở Giáo dục và Đào tạo là 88.33, cao hơn kết quả trung bình của khối sở, cơ quan tương đương sở của thành phố, xếp thứ 10/22 sở, cơ quan tương đương sở. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thực hiện tốt việc phân cấp ủy quyền theo đúng quy định.

Về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ tháng 10-2021 đến tháng 3-2023, Sở tiếp nhận 221 đơn; 64/221 đơn thuộc thẩm quyền đủ điều kiện xử lý giải quyết, trong đó có 7 đơn tố cáo, 57 đơn kiến nghị, phản ánh; không có đơn khiếu nại. Cho đến nay, đã giải quyết đúng hạn 7/7 đơn tố cáo; 53/57 đơn kiến nghị, phản ánh (còn 4 đơn đang trong hạn giải quyết)…

dv-pgd-so-(1).jpg
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Quang Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà ghi nhận kết quả triển khai công tác dân vận mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện thời gian qua. Nổi bật là việc thực hiện cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Sở cũng đã niêm yết, công khai 132 thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị… tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Cổng thông tin điện tử của ngành; đề xuất nhiều biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

Sở cũng chú trọng công tác giáo dục bồi dưỡng, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân thông qua 2 quy tắc ứng xử do UBND thành phố ban hành. Năm 2022, Sở cũng đã thành lập đoàn kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đối với 15 đơn vị trực thuộc; phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với 18 mô hình tiêu biểu.

Chỉ rõ một số tồn tại hạn chế như: Kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân chưa rõ nét; xếp hạng chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các các sở, ngành, đơn vị) của Sở năm 2022 vẫn còn ở mức thấp, xếp hạng 18/22 đơn vị…, đồng chí Vũ Hà đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch và thực hiện việc khắc phục.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị Sở thực hiện hiệu quả cải cách hành chính; nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở. Cùng với đó, cần triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và xác định rõ trách nhiệm của đơn vị trong thi hành pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của Sở GD-ĐT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.