Y tế

Nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân

Thu Trang 05/03/2024 - 13:47

Ngày 5-3, Học viện Quân y tổ chức hội nghị khoa học kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống (10/3/1949 - 10/3/2024) với chủ đề “Cập nhật kiến thức, ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân”.

Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Quân y là một trong những trung tâm đào tạo, điều trị và nghiên cứu khoa học hàng đầu của quân đội và cả nước. Thời gian qua, Học viện đã đào tạo cho quân đội và nhà nước hơn 100.000 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó có hơn 1.200 tiến sĩ, hơn 10.000 thạc sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa cấp 1, bác sĩ chuyên khoa cấp 2…

trung-tuong-kien-phat-bieu.jpg
Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, ngoài công tác đào tạo, Học viện luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học. Đến nay, Học viện Quân y đã chủ trì thực hiện hàng nghìn đề tài, dự án khoa học các cấp cùng nhiều sáng kiến có giá trị khoa học ở nhiều lĩnh vực như: Y học quân sự; y học lâm sàng; y học cơ sở; công nghệ sinh học và khoa học y sinh; công nghệ dược.

Những công trình nghiên cứu này thực sự có giá trị được ứng dụng trong phòng bệnh, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân. Nhiều công trình đã đạt giải thưởng lớn, độc quyền sáng chế trong nước và quốc tế như cụm công trình kết hợp quân dân y và cụm công trình ghép tạng đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ.

Đánh giá cao các thành tựu về đào tạo, điều trị và nghiên cứu khoa học của Học viện Quân y trong 75 năm qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, thời gian gần đây, nhiều thành tựu lớn ngành Y tế luôn gắn liền với kết quả của các nhiệm vụ khoa học công nghệ, trong đó có sự đóng góp của Học viện Quân y như ghép tạng, điều trị bỏng, kết hợp quân dân y, y học quân sự…

“Bộ Y tế cam kết luôn đồng hành với Bộ Quốc phòng, Học viện Quân y để phát triển các mũi nhọn y dược những năm tới. Chúng tôi sẽ hoàn thiện hơn nữa các hành lang pháp lý để các quy trình kỹ thuật công nghệ cao trong lĩnh vực y dược. Sau khi nghiệm thu chính thức sẽ nhanh chóng phổ biến, chuyển giao cho các đơn vị có nhu cầu”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói.

toanh-canh-hoi-nghi-ngay-5-3(2).jpg
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị khoa học lần này có 47 báo cáo của các tác giả trong và ngoài nước; bao gồm phiên toàn thể với 4 báo cáo tổng quan cập nhật các tiến bộ trong lĩnh vực ghép tạng, điều trị bệnh lý tim mạch, ung thư, phòng chống vi khuẩn kháng thuốc và 6 phiên chuyên đề với 43 báo cáo khoa học của các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu thuộc các lĩnh vực như: Y học quân sự; Kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Nội khoa và ung thư; Ngoại khoa và phẫu thuật thẩm mỹ; Công nghệ sinh học và khoa học y sinh; Dioxin và bệnh nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, các đại biểu dự hội nghị cũng được tham gia chương trình đào tạo liên tục với các chủ đề về phẫu thuật thẩm mỹ; các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; kiểm soát nhiễm khuẩn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.