Môi trường

Nam Cực mất 7.500 tỷ tấn băng kể từ năm 1997

Hoàng Linh 15/10/2023 - 15:58

Nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Leeds (Anh) công bố trên tạp chí Scientific Advances cho thấy, Nam Cực đã mất 7.500 tỷ tấn băng kể từ năm 1997 và không có dấu hiệu phục hồi.

antartive_1.jpg
Băng tan tại Nam Cực.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra tới 67.000 tỷ tấn băng đã bị mất ở phía Tây của Nam Cực, trong khi chỉ có 59.000 tỷ tấn được thêm vào phía Đông trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2021, đồng nghĩa tổn thất ròng khoảng 7.500 tỷ tấn.

Nguyên nhân là nước ấm ở phía Tây Nam Cực đã làm tan băng, trong khi ở phía Đông, các thềm băng vẫn giữ nguyên hoặc phát triển khi nước lạnh hơn ở đó. Các thềm băng nằm ở cuối sông băng và làm chậm tốc độ chảy ra biển. Khi chúng co lại, các sông băng giải phóng một lượng nước ngọt lớn hơn vào biển có thể phá vỡ dòng chảy của Nam Đại Dương. Tuy nhiên, thềm băng của Nam Cực đã bị thu hẹp hơn 40% kể từ năm 1997 với gần một nửa cho thấy "không có dấu hiệu phục hồi".

Tiến sĩ Benjamin Davison, một chuyên gia về quan sát trái đất và là người đứng đầu dự án nghiên cứu trên, cho biết: "Sự suy thoái của thềm băng là một bức tranh hỗn hợp, liên quan đến nhiệt độ đại dương và dòng hải lưu xung quanh Nam Cực. Nửa phía Tây tiếp xúc với nước ấm, có thể nhanh chóng làm xói mòn các thềm băng từ bên dưới, trong khi phần lớn phía Đông Nam Cực hiện đang được bảo vệ khỏi nước ấm gần đó bởi một dải nước lạnh ở bờ biển".

Các nhà khoa học đã đo lường sự thay đổi hằng năm đối với băng bằng cách sử dụng các vệ tinh có thể nhìn xuyên qua đám mây dày trong những đêm cực kéo dài. Họ đã xem xét hơn 100.000 hình ảnh được chụp từ không gian để phân tích tình trạng của các thềm băng, thứ có thể gây tác động dây chuyền cho phần còn lại của thế giới.

Ước tính 67.000 tấn nước ngọt được thải ra đại dương trong khoảng thời gian 25 năm ảnh hưởng đến các dòng hải lưu vận chuyển nhiệt và chất dinh dưỡng trên khắp thế giới.

Các nhà khoa học tin rằng mất băng là kết quả của cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu, bởi chu kỳ biến đổi tự nhiên sẽ mang tới nhiều băng tái sinh hơn. Trong đó, các thềm băng từng được dự đoán sẽ trải qua chu kỳ thu hẹp nhanh chóng nhưng ngắn ngủi, sau đó mọc lại chậm. Tuy nhiên, số liệu từ nghiên cứu cho thấy sự thu hẹp mà không có dấu hiệu phục hồi.

Tháng trước, một nghiên cứu cũng cho thấy Nam Cực đang ấm lên với tốc độ gần gấp đôi so với phần còn lại của thế giới, và nhanh hơn các mô hình khủng hoảng khí hậu đang dự đoán.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nam Cực mất 7.500 tỷ tấn băng kể từ năm 1997

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.