Kinh tế

Năm 2024, Hà Nội tổ chức trên 60 sự kiện xúc tiến thương mại lớn

Lam Giang 31/01/2024 - 14:50

Ngày 31-1, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024”.

2-hn-xttm-t1.24.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, năm 2023 Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) cấp quốc gia đã thực hiện 80 đề án tập trung XTTM phát triển ngoại thương, qua đó hỗ trợ hơn 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động XTTM; giá trị các hợp đồng, đơn đặt hàng xuất khẩu trực tiếp tại các sự kiện đạt trên 125 triệu USD.

Năm 2024 hoạt động xuất nhập khẩu dự báo đối mặt nhiều thách thức đòi hỏi hoạt động XTTM cần được đẩy mạnh hơn nữa, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 6% như kế hoạch đề ra. Hoạt động XTTM năm nay sẽ tập trung đa dạng, linh hoạt hơn nữa nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu mới, khai thác tốt các FTA. Trong đó, tổ chức các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Việt Nam trong đó có các hội chợ lần đầu được tổ chức như: Triển lãm các sản phẩm OCOP; hội chợ quốc tế chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp; tổ chức các hội nghị XTTM mở rộng thị trường xuất nhập khẩu tại 6 vùng kinh tế trong điểm trong nước; quảng bá các sự kiện XTTM Việt Nam tại nước ngoài như gian hàng quốc gia tại các hội chợ quốc tế uy tín; đoàn XTTM, diễn đàn doanh nghiệp gắn với chương trình công tác hợp tác song phương, đa phương của lãnh đạo các cấp…

hoi-cho-hn.jpg
Năm nay, Hà Nội sẽ tổ chức trên 60 sự kiến xúc tiến thương mại tại nước ngoài.

Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, năm 2024 thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch XTTM, trong đó ngoài hoạt động thường xuyên còn có trên 60 sự kiện lớn tổ chức tại các nước, các tỉnh, thành phố và Hà Nội, trong đó có khoảng 10 sự kiện tại các nước, tổng kinh phí khoảng 180 tỷ đồng. Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động XTTM thông qua tháp tùng hoạt động của lãnh đạo thành phố; tổ chức các đoàn chuyên môn XTTM tại nước ngoài bên cạnh tổ chức các hoạt động XTTM ở các tỉnh, thành phố và tại Hà Nội gắn với các sự kiện chính trị lớn của Hà Nội và các địa phương.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng dẫn thông tin 11 tháng năm 2023 của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu đứng đầu, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Thặng dư thương mại của Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Mexico đạt 96 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 104,8 tỷ USD giảm 12% và năm thứ 2 liên tiếp xuất khẩu đạt trên 100 tỷ USD.

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ sẽ tăng cường nhận thức của của doanh nghiệp về các hướng tiếp cận thị trường, các yếu tố về sản xuất và tiêu dùng bền vững, khuyến khích áp dụng công nghệ, sử dụng năng lượng tái tạo đáp ứng tiêu chuẩn và quy định ngày càng khắt khe của các nước phát triển. Mặt khác, hỗ trợ khắc phục những hạn chế của doanh nghiệp về thông tin thị trường, khả năng tự chủ nguyên phụ liệu, năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024, Hà Nội tổ chức trên 60 sự kiện xúc tiến thương mại lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.