Theo dõi Báo Hànộimới trên

100 doanh nghiệp tham gia hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc

Lam Giang| 03/04/2023 18:56

(HNMO) - Ngày 3-4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).

Hội nghị này là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Tứ Xuyên (Trung Quốc) trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất, nhập khẩu chính ngạch hai chiều các sản phẩm nông sản, thủy sản, máy móc, thiết bị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hội nghị càng có ý nghĩa khi Trung Quốc đã chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này trong năm 2022 và đón đầu tận dụng cơ hội Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 8-1.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, lãnh đạo một số địa phương của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc và khoảng 100 công ty, tập đoàn sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của Việt Nam và Trung Quốc.

Đại biểu tham gia hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và đại diện Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) giới thiệu về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư thuộc lĩnh vực Công Thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.

Đại biểu tham dự hội nghị cũng đã chứng kiến lễ ký 3 bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc). Thông qua việc ký kết các bản ghi nhớ, doanh nghiệp hai bên sẽ có thêm cơ sở để tăng cường hợp tác, qua đó, cùng thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên) tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tứ Xuyên có thủ phủ là Thành Đô - một trong những trung tâm giao thông vận tải và giao thương quan trọng của Trung Quốc. Năm 2022, Tứ Xuyên có dân số 84 triệu người, quy mô dân số đứng thứ tư trong các tỉnh, thành phố Trung Quốc; đứng thứ sáu về kinh tế của Trung Quốc với GDP đạt 5.674 tỷ NDT và GDP bình quân theo đầu người đạt 10.072 USD.

Quy mô ngoại thương của tỉnh Tứ Xuyên năm 2022 đạt 151,1 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên đạt khoảng 11,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh Tứ Xuyên, theo Cục Thống kê tỉnh Tứ Xuyên. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên trong các nước ASEAN.

Tứ Xuyên có vị thế quan trọng, nằm trong các quy hoạch chiến lược phát triển liên kết vùng trọng điểm của Trung Quốc, như: "Tuyến đường vận tải liên vận quốc tế trên bộ - trên biển mới", "Vành đai kinh tế sông Trường Giang", chiến lược “Song Thành” (Trùng Khánh - Thành Đô)... Do đó, Tứ Xuyên có vai trò kết nối liên thông giữa khu vực nội địa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Với quy mô dân số lớn và các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, khai khoáng và cơ sở giao thông vận tải hiện đại, tỉnh Tứ Xuyên đã, đang và sẽ là đối tác tiềm năng của nhiều địa phương Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
100 doanh nghiệp tham gia hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.