Văn hóa

Năm 2024, Hà Nội tập trung xây dựng đô thị văn minh

Hà Hiền 30/11/2023 - 13:57

Ngày 30-11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm: Nâng cao chất lượng xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh và phát huy vai trò của hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, ý kiến của đại diện các sở, ngành, địa phương trao đổi tại tọa đàm thống nhất đánh giá, việc triển khai mô hình này bước đầu mang lại những kết quả khả quan.

Dễ nhận thấy là phong trào văn hóa, thể thao ở đô thị ngày càng phát triển, nếp văn hóa ứng xử của người dân, cộng đồng dân cư ở nơi công cộng từng bước được nâng lên.

Công tác tạo việc làm, bảo đảm thu nhập của người dân đô thị được nhiều bên quan tâm thực hiện, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng bộc lộ những bất cập như thiếu địa điểm để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh trái quy định chưa được khắc phục. Đâu đó còn tình trạng người dân không đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định…

toa-dam.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh, việc thực hiện các tiêu chí văn hóa, văn minh sẽ không có điểm dừng.

Nhằm đạt các tiêu chí về đô thị văn minh, nhiều ý kiến kiến nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp liên ngành nhằm duy trì quản lý và sử dụng hiệu quả hệ thống giao thông đường phố, phục vụ nhu cầu giao thông, bảo đảm an ninh trật tự. Cùng với đó là việc lựa chọn các tuyến phố điểm, phường, thị trấn điểm để xây dựng chuẩn đô thị văn minh, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng…

Về vai trò của hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa, các ý kiến đều khẳng định đây là văn bản thỏa thuận, do cộng đồng dân cư xây dựng, tập hợp sức mạnh, ý chí, tinh thần đoàn kết của cộng đồng, trở thành công cụ “mềm” để điều chỉnh nhiều mối quan hệ tại cơ sở. Cũng nhờ thực hiện hiệu quả nội dung hương ước, quy ước, nếp sống văn hóa ở cơ sở có sự chuyển biến rõ nét, tinh thần dân chủ của người dân được phát huy, tình đoàn kết xóm làng được củng cố… Đáng chú ý, một số địa phương hình thành những mô hình điển hình về nếp sống văn minh như huyện Đông Anh với mô hình tang văn minh, tiến bộ; huyện Quốc Oai với mô hình “sạch từ nhà ra ngõ…

Bên cạnh những điểm tích cực, việc xây dựng, ban hành và thực hiện hương ước, quy ước ở một số nơi còn chung chung, nặng tính hình thức, chưa phát huy tốt vai trò tự quản của cộng đồng. Để khắc phục, các địa phương cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nội dung quy ước, hương ước thôn, làng, tổ dân phố cho phù hợp với thực tế đời sống ở cơ sở.

Kết luận tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng xây dựng phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh và phát huy vai trò của hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở là giải pháp quan trọng để xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Do đó, ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng các sở, ngành, địa phương tiếp tục chú trọng thực hiện cả hai nội dung này với tinh thần không có điểm dừng, tương tự như xây dựng nông thôn mới, đã đạt các tiêu chí cơ bản, thì thực hiện tiêu chí nâng cao, tiêu chí kiểu mẫu. Đặc biệt, trong năm 2024, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tập trung xây dựng đô thị văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024, Hà Nội tập trung xây dựng đô thị văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.