Nông thôn mới

Năm 2023, huyện Ứng Hòa có thêm 6 xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

Mạnh Dũng 27/12/2023 - 12:47

Ngày 27-12, Đoàn thẩm định thành phố Hà Nội đã thẩm định nông thôn mới nâng cao tại xã Phù Lưu và xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa.

phu-luu.jpg
Nhiều hộ dân thôn Phù Lưu Hạ, xã Phù Lưu đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả cao.

Phù Lưu là xã thuần nông, nằm cuối huyện Ứng Hòa. Xã có 2 thôn với hơn 1.500 hộ dân. Hiện Phù Lưu có cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm 35,4%; thương mại - dịch vụ chiếm 36,8%; thủ công nghiệp và xây dựng chiếm 27,8%. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 70 triệu đồng, xã không còn hộ nghèo.

Theo ông Nguyễn Văn Dần, Trưởng thôn Phù Lưu Thượng, xã Phù Lưu, triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, từ năm 2019 đến nay, diện mạo nông thôn tiếp tục có nhiều đổi mới. Đặc biệt, năm 2023, thôn được bàn giao nhà văn hóa mới để nhân dân sinh hoạt; đường làng, ngõ xóm được nâng cấp thêm, rác thải sinh hoạt được thu gom hằng ngày…

“Trưởng thôn là người gần dân nhất, chúng tôi nhận thức được phải tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân tiếp tục chung sức xây dựng và gìn giữ thành quả đạt được. Chúng tôi cũng mong chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm đầu tư cải tạo chợ Dầu để người dân thuận lợi trong giao thương hàng hóa; đầu tư đấu nối hệ thống nước sạch tập trung để nâng cao đời sống nhân dân”, ông Dần nói.

trung-tu.jpg
Đoàn thẩm định nông thôn mới nâng cao tại xã Trung Tú.

Tại xã Trung Tú, Chủ tịch UBND xã Vương Đăng Tân cho biết, xã có hơn 2.200 hộ dân, phân bố ở 8 thôn. Nhiều năm nay, Trung Tú được ví là “vựa lúa”, “vựa cá” của thành phố.

Cụ thể, cả xã có 403 hộ nuôi trồng thủy sản đã nằm trong quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, với diện tích trồng lúa lớn, xã đã tổ chức các buổi tập huấn, hỗ trợ nhân dân về giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa chất lượng cao. Đến nay, 100% diện tích lúa của địa phương đã chuyển đổi cơ cấu giống sang lúa J02.

Về hạ tầng, cả 8 thôn đều đã có nhà văn hóa, được trang bị các thiết chế văn hóa, có sân chơi để người dân vui chơi giải trí, thể dục, thể thao. Chung sức xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã hiến hơn 200m2 đất; hơn 4.800 ngày công lao động trị giá hơn 7 tỷ đồng… Đến nay, xã đã xây dựng được 8 tuyến đường nở hoa, với chiều dài hơn 2,2km; vẽ 220m2 tranh tường làm đẹp làng quê.

Kết luận buổi làm việc, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội, Trưởng đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố cho biết, kết quả đánh giá, hai xã Phù Lưu và Trung Tú đều đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Trước đó, ngày 26-12, Đoàn thẩm định của thành phố cũng đã đánh giá đủ điều kiện đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao đối với xã Đồng Tân và 3 xã nông thôn mới kiểu mẫu: Đông Lỗ, Liên Bạt, Hoa Sơn của huyện Ứng Hòa. Như vậy, năm 2023, Ứng Hòa có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023, huyện Ứng Hòa có thêm 6 xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.