Xe++

Na Uy tiếp tục dẫn đầu thế giới về tiêu thụ ô tô điện

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 24/01/2024 - 12:53

Năm vừa qua tiếp tục chứng kiến Bắc Âu là khu vực có sự phát triển thần tốc của ô tô thuần điện (xe điện chạy pin - BEV), trong đó riêng tại Na Uy cứ 5 ô tô mới tới tay người dùng thì có 4 chiếc là xe thuần điện.

ev_3.jpeg
Na Uy có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng ô tô điện trong vài năm tới.

Cụ thể, theo số liệu của Liên đoàn đường bộ Na Uy, 82,4% số xe du lịch bán ra tại Na Uy trong năm 2023 là thuần điện, tiếp tục tăng so với con số 79,3% của năm 2022. Trong đó, Tesla Model Y là mẫu bán chạy nhất, với doanh số 23.088 xe, vượt các vị trí tiếp theo là Volkswagen ID.4, Skoda Enyaq và Toyota BZ4X. Đây cũng là những mẫu xe bán chạy nhất tại quốc gia 5 triệu dân này trong năm vừa qua.

Sự bùng nổ xe điện tại Na Uy là hệ quả của hạ tầng năng lượng tái tạo đủ mạnh để "nuôi dưỡng" nền kinh tế đất nước. Trong hơn 30 năm qua, hàng loạt các chính sách ưu đãi tài chính từ phía chính phủ nước này đã khuyến khích người tiêu dùng tiếp cận xe điện. Ở thời điểm này, xe điện chạy pin tại Na Uy hầu như không phải đóng bất cứ khoản thuế phí nào để lăn bánh trên đường. Na Uy cũng dự kiến sẽ cấm đăng ký mới đối với xe sử dụng động cơ đốt trong ngay từ năm 2025.

Cùng với đó, hạ tầng sạc toàn quốc cũng liên tục được Oslo chú trọng cải thiện. Tới cuối năm 2023, quốc gia Bắc Âu với diện tích hơn 385.000 km2 đã có 25.000 trạm sạc, với các trạm xa nhất cách nhau không quá 50km. Lái xe công cộng như taxi thậm chí có thể sạc điện cho xe bằng hệ thống sạc không dây khi chờ khách ở các điểm đỗ theo quy định.

ev_2.jpeg
Một trạm sạc xe điện tại Na uy.

Ngoài Na Uy, những quốc gia tiêu thụ xe điện đáng kể trong năm qua còn có Thuỵ Điển (32%), Hà Lan (24%), Trung Quốc (24%). Trong đó, riêng Trung Quốc chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của xe chạy điện, với thị phần xe điện năm 2023 vượt xa con số 6% vào năm 2020, chỉ 3 năm trước đó. Khoảng 74% số xe điện bán ra tại đây đều của các nhà sản xuất nội địa.

Bước sang năm 2024, hầu hết các nước đều đánh giá phân khúc ô tô thuần điện sẽ tiếp tục tăng trưởng. Sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện thu hút thị hiếu và có giá hợp thu nhập hơn hồi cuối năm 2023 được cho là đã đặt nền tảng quan trọng cho bước tiến tiếp theo của loại phương tiện giao thông không phát thải này. Năm 2024 cũng được đánh giá sẽ là giai đoạn bùng nổ của các loại xe điện giá rẻ, là xu hướng trái ngược với vài năm trở lại đây, khi hầu hết xe điện xuất hiện đều thuộc hạng sang.

Tại Trung Quốc, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô nước này (CAAM) tin tưởng sẽ bán ra khoảng 11,5 triệu xe điện trong năm 2024, cao hơn đáng kể mức 9,4 triệu xe của năm 2023. Trong khi đó, hãng phân tích thị trường Canalys cho rằng, thế giới sẽ tiêu thụ khoảng 17,5 triệu xe điện trong năm 2024, cao hơn 27,1% so với năm 2023. Tại châu Âu, xe thuần điện được cho là sẽ chiếm khoảng 24,2% thị phần ô tô năm 2024 (tăng trưởng 2-3%), tương đương khoảng 3,9 triệu xe bán ra.

norway_3.jpeg
Với quy mô dân số nhỏ gọn, Na Uy không gặp nhiều thách thức xã hội trong tiến trình chuyển đổi xe điện.

Để đáp ứng đà tăng trưởng này, hiện nay các hãng ô tô lớn đều đang dồn nguồn lực cải thiện chuỗi cung ứng, trong đó ưu tiên địa phương hoá các hệ thống sản xuất xe điện, hợp tác triển khai hệ thống trạm sạc, song song phát triển các mẫu xe điện mới thích hợp với thị hiếu đặc thù ở từng thị trường.

Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô toàn cầu tới nay vẫn duy trì phân tích cho rằng, xe thuần điện (không tính xe hybrid sạc ngoài PHEV) sẽ hướng đến thị phần tối đa khoảng 30% lượng xe mới bán ra trên toàn cầu, tập trung ở một số quốc gia có những đặc thù về nguồn năng lượng, vị trí địa lý và bối cảnh chính trị. Số còn lại sẽ là xe sử dụng nhiên liệu hydro, xe hybrid...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Na Uy tiếp tục dẫn đầu thế giới về tiêu thụ ô tô điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.