Theo dõi Báo Hànộimới trên

Na Uy hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi

Kim Phượng| 06/05/2022 18:57

(HNMO) - Theo thông tin từ Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam ngày 6-5, Equinor - công ty năng lượng lớn nhất Na Uy vừa chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội, đánh dấu một mốc quan trọng trong danh mục hợp tác kinh doanh Na Uy - Việt Nam.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen phát biểu tại buổi lễ.

Nhân dịp này, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam bà Grete Lochen và Phó Chủ tịch cấp cao của Equinor, ông Jens Olaf Okland đã cùng tổ chức lễ khai mạc văn phòng của Equinor với sự tham dự của đại diện các cơ quan, ban, ngành của Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Na Uy...

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Grete Lochen cho biết: "Biến đổi khí hậu là thách thức cơ bản của thời đại chúng ta. Chúng ta phải chuyển đổi cách thức sản xuất và tiêu thụ năng lượng thì mới có thể đạt được các mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris và COP26. Vì vậy, Na Uy sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào ngoại giao khí hậu quốc tế và hướng tới việc tăng cường hơn nữa hợp tác toàn cầu trong quá trình này. Ưu tiên của Chính phủ Na Uy là hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp để bảo đảm sự chuyển dịch công bằng và thành công tới một tương lai tái tạo, tuần hoàn và bền vững".

Phó Chủ tịch Cấp cao của Equinor, ông Jens Olaf Okland nhận xét: "Việt Nam rất có tiềm năng trở thành một thị trường điện gió ngoài khơi và đang có kế hoạch phát triển mạnh mẽ thị trường này. Với mong muốn tham gia vào quá trình đó, Equinor rất vui mừng khi quyết định thành lập văn phòng đại diện của mình tại Hà Nội. Cùng với các đối tác trong nước, tham vọng của Equinor là ứng dụng kinh nghiệm và năng lực dồi dào về năng lượng của mình để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, mở đường cho sự tăng trưởng của năng lượng tái tạo".

Na Uy đã và đang tích cực hỗ trợ các nỗ lực chuyển đổi xanh toàn cầu. Về mặt tài chính, Na Uy sẽ tiếp tục là nước đi đầu trong việc cấp tài chính khí hậu và các hỗ trợ khác cho các nước đang phát triển. Na Uy sẽ tăng gấp đôi nguồn tài chính khí hậu vào năm 2026, trong đó bao gồm một kế hoạch phân bổ 10 tỷ NOK (xấp xỉ 1 tỷ USD) trong 5 năm cho một quỹ khí hậu mới, do Norfund - Quỹ đầu tư của Na Uy dành cho các nước đang phát triển quản lý.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc PetroVietnam cho rằng: "PVN và Equinor có rất nhiều điểm tương đồng: Cùng là các tập đoàn dầu khí của Nhà nước và đều mong muốn chuyển đổi thành tập đoàn năng lượng. Chúng tôi đánh giá cao uy tín, kinh nghiệm cũng như năng lực, và công nghệ của Equinor trong quá trình chuyển đổi này. Với PVN, Equinor là đối tác chính và quan trọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi".

Với việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, Equinor mong muốn áp dụng các kinh nghiệm và năng lực của mình để cùng với đối tác PetroVietnam, thực hiện các mục tiêu sau: Phát triển ngành công nghiệp điện gió của Việt Nam bằng việc thực hiện thành công các dự án điện gió ngoài khơi; nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn trong nước; xây dựng một chuỗi cung ứng mạnh mẽ trong nước của ngành điện gió ngoài khơi; tạo thêm nhiều việc làm có kỹ năng trong nước; sản xuất điện với chi phí thấp hơn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Na Uy hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.