Điểm nóng

Mỹ trấn an đồng minh về việc duy trì hỗ trợ Ukraine

Hoàng Linh 04/10/2023 - 07:42

Sáng 4-10 (giờ Việt Nam), hãng tin CNA của Đài Loan (Trung Quốc) dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng trấn an các đồng minh chủ chốt về việc Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất chấp bối cảnh chính trị mới ở Washington.

biden_1.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hồi tháng 2-2023.

Theo đó, Tổng thống Joe Biden đã trao đổi với các nhà lãnh đạo phương Tây để xoa dịu căng thẳng, sau khi gói hỗ trợ mới cho Ukraine trị giá 24 tỷ USD bị loại khỏi thỏa thuận tại Quốc hội Mỹ trong nỗ lực tránh chính phủ phải đóng cửa.

Gói hỗ trợ này vấp phải sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa với quan điểm cứng rắn.

Được biết, Tổng thống Mỹ đã gọi điện cho lãnh đạo của các đồng minh chủ chốt Anh, Canada, Đức, Italia, Nhật Bản, Ba Lan, Romania, những người đứng đầu EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và Ngoại trưởng Pháp.

Hy vọng về việc nhanh chóng thúc đẩy thông qua một dự luật mới nhằm hỗ trợ cho Ukraine càng trở nên xa xôi sau khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị phế truất. Đối mặt tình trạng lộn xộn đe dọa cản trở công việc lập pháp, Tổng thống Joe Biden cũng đã kêu gọi bầu nhanh một Chủ tịch Hạ viện mới để ứng phó "những thách thức cấp bách mà đất nước đang phải đối mặt".

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong các cuộc gọi, Tổng thống Joe Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine “chừng nào nước này còn bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Trong khi đó, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cảnh báo rằng, nếu các gói viện trợ mới không được phê duyệt, các khoản tiền hiện có chỉ đủ giúp Ukraine chống chọi "một vài tháng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trấn an đồng minh về việc duy trì hỗ trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.